CÁC BẠN LƯU HỌC SINH LÀO LỚP KHOA HỌC QUẢN LÝ KHÓA 18 - TNUS NÓI VỀ NGÀNH KHOA HỌC QUẢN LÝ

 

Trong năm học 2020 - 2021, lớp Khoa học Quản lý K18, ngành Khoa học Quản lý trực thuộc Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên vinh dự được tiếp nhận 2 lưu học sinh đến từ Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, đó là bạn Phonesavath PHILARMAKHOT và Kammanee SOULINAPALO. Từ khi sang Việt Nam, các bạn Việt Nam đã đặt tên tiếng Việt cho PHILARMAKHOT là Thu Hương và SOULINAPALO là May.      

Duyên dáng và dễ gần là điều ai cũng cảm nhận được khi tiếp xúc với bạn Thu Hương và May. Để chuẩn bị cho việc học đại học ở Việt Nam, các bạn có thời gian học tiếng Việt dự bị tuy không dài (12 tháng) nhưng cả hai đều có khả năng giao tiếp tiếng Việt thuần thục và trôi chảy, các bạn ấy giường như không gặp phải bất kỳ rào cản nào trong vấn đề giao tiếp. Khi được hỏi vì sao lại lựa chọn học ngành Khoa học Quản lý tại TNUS, bạn Thu Hương cho biết: “chúng em lựa chon học ngành Khoa học Quản lý vì đó là ngành học rất quan trọng. Mọi tổ chức dù ở giai đoạn nào, hiện tại hay tương lai cũng đều cần tới quản lý. Chúng em rất háo hức tìm hiểu về các chuyên ngành Quản lý nhân lực, Quản lý hành chính, Quản lý doanh nghiệp của ngành  Khoa học quản lý”.

Cũng như các bạn lưu học sinh Lào đang học tập tại trường Đại học Khoa học, Thu Hương và May không tránh khỏi những bỡ ngỡ ở môi trường mới, song, được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, Ban lãnh đạo Khoa/Bộ môn cùng tập thể lớp Khoa học Quản lý K18, tới nay, Thu Hương và May đã hội nhập tốt với môi trường học tập mới, bạn May chia sẻ: “Từ khi bắt đầu học tập tại Trường Đại học Khoa học, các thầy cô trong trường và Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn đã giúp đỡ chúng em rất tận tình, các bạn rất thân thiện và giúp chúng em nhanh chóng hoà nhập môi trường mới, chúng em cảm thấy không còn bỡ ngỡ và lo lắng khi học tập và sinh sống xa gia đình”.

Ngoài chương trình học tập trên lớp, nhằm giúp sinh viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp, ngay từ năm thứ nhất, các bạn sinh viên lớp KHQLK18 đã đi thực tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thái Nguyên. Khi được hỏi về cảm nhận khi đi thực tế, Phonesavath PHILARMAKHOT và Kammanee SOULINAPALO cho biết các bạn cảm thấy rất thích thú vì được hiểu rõ hơn về ngành học của mình, được hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính, được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, có cơ hội hiểu rõ hơn về văn hóa công sở của Việt Nam…v.v.

Không chỉ hứng thú với hoạt động học tập, các bạn lưu học sinh Lào ngành Khoa học Quản lý còn tích cực tham gia hoạt động do đoàn thanh niên, hội sinh viên nhà trường phát động như hoạt động tết trồng cây, vệ sinh môi trường tại khu Ký túc xá hay làm sạch khuôn viên trường học. Tất cả những hoạt động đó giúp cho các bạn hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, thêm yêu mái trường Đại học Khoa học.

Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thử thách song tin rằng với định hướng của nhà trường, khoa, sự đổi mới trong chương trình đào tạo ngành Khoa học Quản lý cùng với bản lĩnh, ý chí và nghị lực thì các bạn lưu học sinh Lào sẽ tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích và kỹ năng cần thiết để trở về phục vụ quê hương Lào xinh đẹp.

 Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động học tập, ngoại khóa của lưu học sinh Lào ngành Khoa học Quản lý.

GV và sinh viên KHQLK18 thực tế tại TTPVHCC tỉnh Thái Nguyên

Hướng dẫn người dân làm TTHC tại TTPVHCC tỉnh Thái Nguyên

Tham gia Tết trồng cây do Đoàn TNCSHCM Trường ĐHKH phát động