Công đoàn Khoa tổ chức và thực hiện kế hoạch dự giờ

Công đoàn Khoa Luật và Quản lý xã hội tổ chức và thực hiện kế hoạch dự giờ_thumbnail

        Khoa Luật và Quản lý xã hội của trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên được thành lập từ tháng 10/2013 trên cơ sở tách ra từ Khoa Văn – Xã hội. Với nhiệm vụ đào tạo cử nhân chuyên ngành Luật, Khoa học quản lý, Công tác xã hội phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên, các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc và của cả nước, Khoa Luật và Quản lý xã hội đã không ngừng xây dựng, củng cố đội ngũ giảng viên trong khoa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học.

       Nhận thức rõ giảng viên là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng giáo dục – đào tạo của nhà trường và của khoa, ngay từ Hội nghị viên chức đầu năm Khoa Luật và Quản Lý Xã hội đã biểu quyết dự giờ 100% giảng viên lên lớp vào mỗi học kỳ. Đây được xác định là một trong những hoạt động sinh hoạt chuyên môn thường niên của Khoa vào mỗi kỳ học, áp dụng đối với tất cả các giảng viên lên lớp. Mục đích nhằm tạo điều kiện cho việc trao đổi, học hỏi, góp ý về công tác giảng dạy giữa các giảng viên nhất là các giảng viên mới lên lớp. Từ đó chọn ra những giảng viên có giờ giảng hay đề nghị cấp trên khen thưởng, là cơ sở chọn giảng viên tham dự cuộc thi những giờ giảng hay do  nhà trường tổ chức hàng năm.

        Thực hiện Nghị quyết của Khoa, cuối tháng 2 năm 2014 Công đoàn Khoa Luật và Quản lý Xã hội đã lên kế hoạch dự giờ 16/37 giảng viên lên lớp trên cơ sở việc tự đăng kí tiết giảng và lịch giảng của giảng viên trong Khoa. Tính đến cuối tháng 4/2014, công tác dự giờ đã hoàn thành đúng kế hoạch, 100% giảng viên lên lớp học kỳ II đã được dự giờ. Mỗi tiết giảng đều có sự tham dự đầy đủ của Ban lãnh đạo Khoa, các thành viên trong tổ bộ môn và các giảng viên đến từ bộ môn khác.

        Hoạt động dự giờ có ý nghĩa quan trọng không chỉ với giảng viên mà còn với cả sinh viên. Thông qua việc dự giờ giúp giảng viên từng bước trưởng thành trong công tác chuyên môn. Giảng viên chủ động, tích cực, chuẩn bị bài kỹ hơn cả về kiến thức chuyên môn lẫn thực tiễn, tìm hiểu, trao đổi với đồng nghiệp nhiều hơn để có một buổi dạy đạt kết quả cao nhất. Qua tiết dự giờ giảng viên tự đánh giá khả năng, năng lực chuyên môn của mình, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng giảng viên, nhận biết những ưu điểm và hạn chế của mình từ đó nâng cao nghiệp vụ sư phạm, rèn luyện nhân cách, tinh thần trách nhiệm để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

         Bên cạnh đó với hoạt động dự giờ giúp cho giảng viên học tập những cái hay, rút kinh nghiệm những thiếu sót của đồng nghiệp về phong cách, phương pháp sư phạm và cách ứng xử các tình huống xảy ra trong quá trình lên lớp để áp dụng vào quá trình giảng dạy của mình. Về phía sinh viên, việc có người dự giờ giúp sinh viên có ý thức học tập tốt hơn, nghiêm túc hơn, xây dựng và tiếp thu bài hiệu quả hơn. Điều này giúp sinh viên đào sâu kiến thức, làm rõ nội dung bài học, đồng thời có thể gắn kết lý luận với các tình huống xảy ra trên thực tế.

       Tổng kết sau hơn hai tháng diễn ra hoạt động dự giờ của các giảng viên trong Khoa, dựa trên những nhận xét, đánh giá của của giảng viên tham dự và phản hồi sinh viên, Ban lãnh đạo Khoa đã chọn ra được những giảng viên có giờ giảng tốt để khen thưởng, đồng thời tiếp tục động viên những giảng viên còn lại trong khoa không ngừng cố gắng phấn đấu để hoàn thiện hơn nữa tiết giảng của mình.

        Hình ảnh một số tiết giảng và góp ý của các thầy cô trong khoa sau mỗi tiết giảng:

Xuân Qúy (BM Luật)