Kỉ niệm Ngày Công tác Xã hội Việt Nam lần thứ nhất

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020 với mục tiêu: “Phát triển công tác xã hội trở thành một nghề ở Việt Nam; nâng cao nhận thức toàn xã hội về nghề công tác xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đủ về số lượng, đạt về yêu cầu chất lượng, gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội ở các cấp, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến”. Từ đó, công tác xã hội đã chính thức được coi là một nghề chuyên môn với việc ban hành mã ngành đào tạo và mã ngạch viên chức. Với mục đích tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận những đóng góp của người làm công tác xã hội, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân, ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 25/3 là Ngày công tác xã hội Việt Nam.

Văn nghệ mở màn buổi lễ

Hướng tới chào mừng ngày Công tác xã hội Việt Nam, ngày 21/3/2015, tại Bệnh viện Phẫu thuật và chỉnh hình Thái Nguyên, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỉ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ nhất.

Sinh viên ngành CTXH tham gia văn nghệ tại buổi lễ

Dự buổi Lễ có sự hiện diện của: Ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội); Ông Dương Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện Sở Tư pháp, đại diện Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh), đại diện Tỉnh Đoàn, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Nguyên. Bộ môn Công tác xã hội– đại diện Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) tham dự buổi lễ với tư cách là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công tác xã hội. Trường đã và đang có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động đào tạo cũng như các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ tham gia vào hoạt động Công tác xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung.

Tọa đàm “Nghề thầm lặng”

Nội dung trọng tâm của buổi lễ được tập trung ở hai phiên tọa đàm: Phiên thứ nhất mang tên “ Nghề thầm lặng”, phiên thứ hai với tên gọi “Vì ngày mai tươi sáng”. Cả hai phiên tọa đàm đều nhấn mạnh đến vai trò hết sức quan trọng của các hoạt động Công tác xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt,  phiên tọa đàm thứ hai với sự tham gia của chính các thân chủ đã và đang được trợ giúp bởi các nhân viên của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Họ đã không ngại ngần chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, về vấn đề gặp phải của bản thân cũng như về sự trợ giúp từ phía Trung tâm.

Tọa đàm “Vì ngày mai tươi sáng”

Ông Nguyễn Ngọc Toản - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội – Bộ Lao động thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi lễ

Ngoài ra, Trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm Đoàn thanh niên, Câu lạc bộ tình nguyện viên Công tác xã hội của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hoạt động diễu hành để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về nghề Công tác xã hội và chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Sinh viên CTXH tham gia diễu hành

Trần Thảo 

(GV Bộ môn CTXH)