Lớp Công tác xã hội K11B “Đến với Trung tâm điều trị phong Phú Bình”

Lớp Công tác xã hội K11B “Đến với Trung tâm điều trị phong Phú Bình”

 
Lớp Công tác xã hội K11B, khoa Luật & Quản lý xã hội – “Đến với Trung tâm điều trị phong Phú Bình”_thumbnail

        Với mục đích kỷ niệm 23 năm ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), hướng đến kỷ niệm ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12) và tạo điều kiện để sinh viên trải nghiệm kỹ năng tiếp cận với các đối tượng yếu thế trong xã hội, ngày 26/10/2014, lớp Công tác xã hội K11B đã tổ chức chương trình tình nguyện “Đến với Trung tâm điều trị phong Phú Bình” tại xã Tân Kim, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

        Đây là một hoạt động ngoại khóa của lớp, là cơ hội để sinh viên được vận dụng những kiến thức, kỹ năng trong quá trình học tập vào việc tiếp cận với đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật vận động do di chứng của bệnh phong. Có thể nói, thông qua hoạt động này, các em hiểu hơn về giá trị của tình thương, của lòng nhân ái, tấm lòng biết sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn.

        Để thực hiện chương trình, toàn thể sinh viên lớp CTXH K11B đã triển khai các hoạt động gây quỹ tổ chức chương trình như: thu gom ve chai, giấy vụn tại các xóm trọ sinh viên, tổ dân phố, bán vật dụng sinh hoạt như: khẩu trang, bút bi, sổ ghi chép, sữa chua tại giảng đường; kêu gọi tài trợ. Chỉ trong một thời gian ngắn (Khoảng 10 ngày), lớp đã gây quỹ được số tiền gần 4 triệu đồng. Số tiền gây quỹ được sử dụng vào việc mua nguyên vật liệu phục vụ nấu ăn, mua dụng cụ lao động phục vụ cho việc dọn dẹp, thuê xe di chuyển…

        Chương trình tình nguyện đã diễn ra trong khoảng thời gian 6 giờ đồng hồ, với các hoạt động nấu ăn và dọn dẹp khu điều trị, khu nghĩa trang của trung tâm. Với lòng nhiệt huyết và sự đồng cảm sâu sắc với các cụ đang điều trị tại trung tâm, các bạn sinh viên đã hăng hái, nhiệt tình trong việc nấu cơm, quét dọn, phát cỏ, chuyển đồ, trồng rau vì các cụ. Kết quả là 96 hộp cơm đã được chuyển tới tận phòng điều trị cho các cụ, khuôn viên và nghĩa trang của trung tâm đã được dọn dẹp sạch sẽ, quang đãng.

        Thật đáng quý khi các em ra về nhưng để lại trong lòng các cụ đang điều trị tại trung tâm sự xúc động đến nghẹn ngào, các cụ đã chia sẻ:

        “Hơn 50 năm sống trong trung tâm, bà không có họ hàng, con cháu gì cả. Các con đến với bà như thế này bà vui và cảm ơn các con nhiều lắm”. (Bà Hòa - 68 tuổi, khiếm thị 2 mắt) 

       “…Ăn cơm các cháu nấu mà ông chỉ mơ ước về một gia đình có những người cháu ruột để luôn được con cháu mình chăm sóc, yêu thương, lần sau các cháu lại đến chơi với ông nữa nhé ” Ông Long (74 tuổi, bị bệnh phong ăn mòn tứ chi)

        Cá nhân các em sinh viên cũng đã trải qua rất nhiều xúc cảm, các em tâm sự:

       “… em đã rất hào hứng khi tự lớp mình tổ chức một chương trình tình nguyện như vậy, và ngày hôm nay, em thấy thực sự là một ngày ý nghĩa, em đã được tiếp xúc với các cụ bệnh nhân phong ở trung tâm điều trị, em rất thương các cụ và muốn chia sẻ một phần nỗi đau, sự cô đơn của các cụ” (SV Cà Thị Hoa)

       “…em và các bạn khác trong ban cán sự lớp sẽ cố gắng phát huy nhiều hơn nữa khả năng của mình để tổ chức cho lớp các hoạt động tương tự như vậy, vì thông qua hoạt động này em thấy lớp đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, và các bạn cũng hiểu rõ về ngành học của mình hơn..” (SV Nguyễn Thị Hương Giang, Bí thư chi đoàn)

       Chương trình tình nguyện đã kết thúc tốt đẹp với niềm hứng khởi và sự tin tưởng vào ngành học mà các em đã lựa chọn, lớp Công tác xã hội K11B đã hứa sẽ còn có nhiều chương trình khác để các em được thể hiện mình và được trải nghiệm kỹ năng nghề nghiệp nhiều hơn trong tương lai.

       Một số hoạt động tình nguyện tại trại Trung tâm:

 

Nguyễn Cúc, khoa Luật & QLXH