“Quản lý nhân sự thời đại 4.0” - những góc nhìn đa chiều từ Seminar ngành Khoa học quản lý

Chiều ngày 08 - 11, tại trường Đại học Khoa học đã diễn ra Seminar ngành Khoa học quản lý với chủ đề “Quản lý nhân sự thời đại 4.0”. Chương trình có sự tham gia của các diễn giả là các nhà khoa học và nhà quản lý nhân sự, luận bàn xoay quanh vấn đề quản trị nhân sự kỷ nguyên 4.0.

Chương trình Seminar do Khoa Luật và Quản lý xã hội tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên ngành Khoa học quản lý, đã thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của các vị diễn giả, khách mời. Đến dự Seminar có đại diện BGH nhà trường, PGS.TS Phạm Thị Phương Thái và PGS.TS Nguyễn Văn Đăng; PGS.TS Dương Nghĩa Bang - trưởng phòng Hành chính - Tổ chức; ThS.Nguyễn Thu Hằng - trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, các vị diễn giả, cùng hơn 100 sinh viên ngành Khoa học quản lý.

Các vị đại biểu khách mời đến dự Seminar

TS.Lê Thị Ngân, trưởng Khoa Luật và Quản lý xã hội khai mạc chương trình, đã khái lược bức tranh toàn cảnh về thời đại 4.0 và những yêu cầu đòi hỏi nghề quản trị nhân sự cần thích ứng. Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra đều dẫn tới thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu nguồn nhân lực. Công nghệ 4.0 hiện diện ngày càng nhiều trong môi trường kinh doanh, trong đó quản trị nhân sự là yếu tố chủ chốt của hạ tầng một tổ chức (bên cạnh yếu tố con người, quy trình, cơ cấu tổ chức và công nghệ). Do vậy, với sự phát triển mạnh như vũ bão của công nghệ, dưới áp lực ngày càng gay gắt về sự cạnh tranh, cấu trúc lực lượng lao động luôn thay đổi, đặt ra nhiều yêu cầu mới trong công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường, cần phải theo kịp thực tiễn để đào tạo ra những sinh viên ngành khoa học quản lý sau khi tốt nghiệp trở thành các nhà quản trị nhân sự tương lai đủ năng lực và kỹ năng cung ứng cho thị trường lao động.

TS. Lê Thị Ngân - trưởng Khoa Luật và QLXH khai mạc chương trình.

TS. Lê Hồng Phong, giám đốc Công ty tư vấn nhân sự Việt, trưởng bộ môn Tiền lương - Trường Đại học Lao động Hà Nội thuyết trình tại Seminar về 2 nội dung cơ bản. Thứ nhất, thời đại 4.0: cơ hội và thách thức đối với nghề nhân sự. Nội dung thứ hai, diễn giả tập trung hướng dẫn những kỹ thuật và yêu cầu cơ bản trong việc thiết kế, xây dựng bảng lương trong doanh nghiệp - thay đổi và ứng phó. Với phần trình bày của TS. Lê Hồng Phong, người nghe đã hiểu được những cơ hội về nghề nhân sự thời đại 4.0, như cơ hội được tiếp cận phương pháp và các mô hình quản trị hiện đại qua mạng Internet do các giáo sư, chuyên gia người nước ngoài giảng dạy. Các phần mềm quản lý nhân sự ứng dụng trên máy, giúp tính lương và nhập dữ liệu nhanh chóng. Bên cạnh đó, họp trực tuyến hoặc môi trường làm việc với các nhóm ảo giúp giải quyết công việc, thời gian linh hoạt, hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thách thức đặt ra với nghề nhân sự không hề nhỏ khi các tổ chức sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp phải tính toán chi phí với các tiêu chuẩn phù hợp pháp luật quốc tế. Việc dùng nhân sự chất lượng cao, cần đi đôi với các chính sách chiến lược về đãi ngộ, thu hút, sử dụng hiệu quả. Ứng dụng công nghệ của FPT, MISA, Microsoft... đòi hỏi nhà quản trị nhân sự am hiểu và vận dụng phù hợp. Với các công ty đa quốc gia, việc xử lý xung đột văn hóa là một đòi hỏi khiến nhà quản lý hết sức tinh tế. Khi truyền thông và công nghệ thông tin ngày càng trở nên phổ biến, trình độ của người lao động và chỉ số kỹ thuật DQ (Digital Quatient) sẽ nâng cao, họ sẽ chất vấn và phản biện nhiều hơn, do vậy, nhà quản lý phải biết chấp nhận và ứng xử với tất cả sự phản biện đó.

TS. Lê Hồng Phong - Giám đốc Công ty tư vấn nhân sự Việt hướng dẫn về thiết kế và xây dựng bảng lương trong doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Sơn, trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG đã giới thiệu cho hội thảo những yếu tố, điều kiện cần thiết của người làm công tác quản lý nhân sự thời đại 4.0 - kinh nghiệm và bài học thực tiễn của TNG trong quản lý nhân sự; cũng như giới thiệu cho các bạn sinh viên những vấn đề cần lưu ý khi xin việc (CV, kỹ năng phỏng vấn,...). Công ty TNG hiện nay đang áp dụng KPI (Key Performance Indicator), phần mềm đo lường hiệu suất hoạt động sản xuất kinh doanh với các chỉ số nghiêm ngặt. Ông Nguyễn Văn Sơn cũng giới thiệu cho hội thảo về phương pháp xây dựng thang bảng lương Công ty TNG đang áp dụng theo phương pháp HAY( đánh giá công việc + Khảo sát thị trường lao động  = Hệ thống lương theo HAY), với tiêu chí thị trường xác định mức lương cho nhân viên, không phải là doanh nghiệp. Đối với công tác tuyển dụng, TNG chú trọng đến việc xây dựng khung năng lực với các vị trí làm việc và đánh giá nhân viên căn cứ vào khung năng lực đã xây dựng (yêu cầu cả nhà quản lý bậc trung và bậc thấp tham gia đánh giá nhân viên). Phần nội dung được các bạn sinh viên quan tâm đón nhận nhất, chính là chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân ông Sơn, khi đưa ra 4 yếu tố quan trọng nhất của sinh viên sau khi tốt nghiệp mà nhà tuyển dụng mong đợi, đó là sự kỷ luật, thái độ làm việc, chuyên môn nghiệp vụ và yếu tố bằng cấp.

Ông Nguyễn Văn Sơn, trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG

chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhân sự tại TNG.

Chương trình Seminar đã khép lại thành công với giá trị vô cùng ý nghĩa mang lại cho giảng viên, sinh viên chuyên ngành Quản lý nguồn nhân lực. Thời đại công nghệ 4.0 đặt ra rất nhiều cơ hội và thách thức, trong đó, người lao động cần phải biết làm chủ công nghệ, khoa học kỹ thuật và luôn không ngừng học tập kiến thức, trau dồi kỹ năng thì mới có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường lao động.

Ban tổ chức và diễn giả, khách mời chụp ảnh lưu niệm.

( Cúc Minh)