Seminar khoa học Bộ môn Luật

Seminar khoa học Bộ môn Luật

Ngày  20/3/1015, lúc 14h, tại Văn phòng Khoa Luật và Quản lý xã hội, Bộ môn Luật đã tổ chức seminar khoa học cấp Bộ môn. Đến dự với buổi hội thảo có ThS. Lưu Bình Dương - Phó trưởng Khoa Luật và Quản lý xã hội đồng thời là Trưởng Bộ môn Luật; ThS. Tạ Thị Thảo – Trưởng Bộ môn Công tác xã hội; ThS. Nguyễn Thị Kim Phương - Phó trưởng Bộ môn Khoa học quản lý, ThS. Nguyễn Thị Hồng Nhung – Trường Trung cấp luật Thái Nguyên, cùng đông đảo giảng viên và sinh viên ngành luật. ThS. Lưu Bình Dương - Phó trưởng Khoa Luật và Quản lý xã hội, Trưởng Bộ môn Luật điều hành hội thảo.

Nội dung chính của Seminar là Báo cáo kết quả nghiên cứu của các giảng viên vừa bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ luật học năm 2014. Đây là dịp để tập thể Bộ môn Luật cùng nhau trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm thực tiễn và phương pháp nghiên cứu khoa học. Đồng thời cũng là cơ hội quý báu giúp các em sinh viên hiểu hơn về công tác nghiên cứu, báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học.

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, ThS Lưu Bình Dương nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Ban chủ nhiệm Khoa đặc biệt khuyến khích giảng viên, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Trên tinh thần đó, seminar lần 1 của Bộ môn Luật là nơi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các giảng viên, là hoạt động chuyên môn thường niên thúc đẩy các cá nhân, các nhóm trao đổi, thảo luận và nghiên cứu khoa học.

Các đại biểu đã nghe phần báo cáo chia sẻ kết quả và kinh nghiệm nghiên cứu 3 đề tài luận văn thạc sĩ đã bảo vệ thành công năm 2014. Đó là:

- Đề tài “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tình hình, nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa” chuyên ngành Tội phạm học và điều tra tội phạm của giảng viên Nguyễn Thị Thu Phương. Đề tài nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản dưới góc độ tội phạm học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Số liệu của đề tài được tổng hợp từ 100 bản án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nên mang tính thực tiễn cao. Thông qua đó, đề tài đã đưa ra một số giải pháp hiệu quả nhằm đấu tranh phòng, chống tội phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh.

- Đề tài “Bình đẳng giới trong Bộ luật lao động Việt Nam” chuyên ngành Luật Kinh tế của giảng viên Nguyễn Thị Thu Hường.  Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới, xem đó là một trong những mục tiêu xuyên suốt trong tiến trình phát triển đất nước. Vấn đề bình đẳng giới được thể chế hoá trong hầu hết các văn bản pháp luật, cụ thể nhất là Luật bình đẳng giới, đã tạo cơ sở pháp lý, tạo điều kiện và cơ hội trao quyền bình đẳng cho cả nam và nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội. Luận văn đã đi sâu nghiên cứu vấn đề bình đẳng giới trong Bộ luật lao động hiện hành.

- Đề tài “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với chỉ dẫn địa lý có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam – so sánh với một số hệ thống pháp luật trên thế giới” chuyên ngành luật Quốc tế của giảng viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang. Đề tài đưa ra những cơ sở pháp lý sâu sắc, cơ sở thực tiễn thú vị khi Báo cáo viên lấy thương hiệu chè Thái Nguyên để trực tiếp trao đổi với các đại biểu tham dự hội thảo.

Các vấn đề liên quan đến Báo cáo đã được trình bày, trao đổi một cách cởi mở, cầu thị. Các báo cáo viên đã làm rõ các nội dung được hỏi trong báo cáo của mình, đồng thời với nhiều ý kiến đóng góp xác đáng và tâm huyết, đã giúp các Báo cáo viên mở ra thêm những ý tưởng phát triển nghiên cứu tiếp theo.

Kết thúc buổi hội thảo, ThS. Lưu Bình Dương khuyến nghị:

  • Đề nghị các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện đề tài thành bài báo khoa học để công bố trên tạp chí khoa học và xem xét nghiên cứu sâu hơn đề tài ở tầm tiến sĩ;
  • Các tác giả tặng lại cho Bộ môn 1 quyển luận văn của mình để xây dựng thư viện cấp bộ môn, cấp Khoa.

Sau nhiều thời gian trao đổi sôi nổi, Seminar khoa học lần thứ nhất của Bộ môn Luật đã thành công tốt đẹp.

 

 

 

                                                                                       Thanh Hiếu