Sinh viên ngành Khoa học quản lý tham quan mô hình 5S tại Công ty cổ phần Máy và thiết bị NARIME

Ngày 6/11/2018, Khoa Luật và Quản lý xã hội - Trường Đại học Khoa học đã tổ chức đoàn tham quan thực tế gồm 7 giảng viên và 30 sinh viên Lớp K13-Khoa học quản lý tham quan, tìm hiểu nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần Máy và thiết bị NARIME. Công ty NARIME được thành lập năm 2008 hoạt động trong lĩnh vực cơ khí. Nhà máy của Công ty được đặt tại địa chỉ khu công nghiệp Khuynh Thạch, Phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên với diện tích nhà máy 28.000 m2, bao gồm 04 nhà xưởng (diện tích 6.000 m2) và các khu vực thi công ngoài trời.

Công ty NARIME với cơ cấu tổ chức gồm 14 đơn vị trực thuộc, 7 đơn vị thành viên, được biết đến là một công ty đang phát triển mạnh mẽ và tham gia sâu rộng hơn vào lĩnh vực chế tạo thiết bị trong ngành cơ khí và tự động hóa.

 Đoàn tham quan thực tế chụp ảnh lưu niệm với ban quản lý nhà máy NARIME

Tại đây, đoàn tham quan thực tế đã được ông Cao Văn Quang, Trưởng phòng kỹ thuật nhà máy, trưởng tiểu ban xưởng Gia công cơ khí của Ban 5S giới thiệu về cơ cấu tổ chức của nhà máy và công ty, cũng như vai trò của Ban 5S và mô hình hoạt động 5S đang áp dụng tại tất cả các phân xưởng thuộc nhà máy.

Ông Cao Văn Quang, trưởng tiểu ban xưởng Gia công cơ khí của Ban 5S giới thiệu về mô hình 5S của công ty NARIME

Tại đây, đoàn tham quan thực tế đã được các cán bộ kỹ thuật, cán bộ KCS và quản đốc phân xưởng của nhà máy giới thiệu về việc áp dụng và phát triển mô hình 5S vào hoạt động sản xuất của công ty nói chung và nhà máy nói riêng. Đoàn tham quan đã được tìm hiểu trực quan, thực tế về phương pháp 5S, một phương pháp quản lý nhằm mục đích cải tiến môi trường làm việc và nâng cao hiệu suất công việc. Đây là một phương pháp cải tiến rất đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong thực tế.  5S là 5 chữ cái đầu của các từ:  1/Sàng lọc (Seiri - Sorting out); 2/Sắp xếp (Seiton – Storage); 3/Sạch sẽ (Seiso - Shining the workplace);4/Săn sóc (Seiletsu - Setting standards); 5/Sẵn sàng (Shitsuke - Sticking to the rule). Nhà máy NARIME đã ứng dụng 5S vào việc sử dụng các biển, bảng, hướng dẫn công việc, an toàn lao động, bảo quản thiết bị, máy móc… tại các phân xưởng sản xuất, lắp ráp của Nhà máy này.

Đoàn thực tế tham quan, tìm hiểu về việc ứng dụng mô hình 5S tại các phân xưởng của nhà máy thuộc công ty NARIME.

Kết thúc hoạt động tham quan, sinh viên ngành Khoa học quản lý đã tìm hiểu chi tiết được sự vận hành của mô hình 5S trên thực tế. Đại diện cho tập thể lớp K13-Khoa học quản lý, sinh viên Lò Văn Mình đã phát biểu cảm ơn ban quản lý nhà máy và sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ kỹ thuật viên trong nhà máy đối với hoạt động học tập, nghiên cứu của sinh viên tại đây. Sinh viên Lò Văn Mình phát biểu: “Sau khi tham quan và nghe các báo cáo của ban quản lý nhà máy, cá nhân em cho rằng, nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần Máy và thiết bị NARIME đã áp dụng và vận hành thành công mô hình 5S. Mô hình này đã giúp công ty xây dựng được cơ sở nhà xưởng thông thoáng, chuyên nghiệp, gọn gàng ngăn nắp, khoa học. Vận dụng mô hình 5S sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý, điều hành của nhà máy, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành của sản phẩm và tăng sức cạnh tranh của công ty trên thị trường vào một ngày không xa”.

Sinh viên Lò Văn Mình đại diện cho tập thể Lớp K13 ngành Khoa học quản lý phát biểu cảm nghĩ sau hoạt động tham quan nhà máy.

TS.Lê Thị Ngân, Trưởng Khoa Luật và Quản lý xã hội tặng quà lưu niệm cho đại diện ban quản lý nhà máy.

Có thể thấy, việc áp dụng mô hình 5S tại nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần Máy và thiết bị NARIME đã và đang thực hiện đúng như triết lý sản xuất và kinh doanh của công ty: “Lòng tin của khách hàng không phải ở đâu khác chính là ở chất lượng sản phẩm xưởng kết cấu thép chúng ta tạo ra”. Kết thúc hoạt động tham quan thực tế, sinh viên ngành Khoa học quản lý sẽ có bài thu hoạch phân tích và đánh giá về thực trạng vận hành mô hình 5S tại nhà máy sản xuất gia công cơ khí của Công ty NARIME.

(Cúc Minh)