Thầy trò Khoa tham dự Hội nghị HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc

Sáng 24.3, thầy và trò khoa Luật và Quản lý xã hội đã tham dự Hội nghị thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND)  14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ 6 với chủ đề “Tiếp tục đổi mới toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013”.

Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Việc tham dự Hội nghị và được lắng nghe các ý kiến chỉ đạo Hội nghị của Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, các báo cáo tham luận của các đại biểu đại diện HĐND các tỉnh... là cơ hội để sinh viên ngành Luật, trường đại học Khoa học có thể hiểu và nắm vững những kiến thức cơ bản về chức năng và nhiệm vụ của HĐND, đồng thời, hiểu rõ hơn những vấn đề chuyên sâu về tổ chức và hoạt động của HĐND như: cơ cấu tổ chức HĐND nên có bao nhiêu ban thì phù hợp, Trưởng, phó ban có nên hoạt động chuyên trách không? Địa vị pháp lý của thường trực Hội đồng nhân dân cần xác định rõ hơn là thế nào? Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân thì công tác quy hoạch cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo nguồn đại biểu HĐND cần quan tâm như thế nào? Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu còn hạn chế là vì sao?...

          Diễn ra vào thời điểm nửa cuối nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, cũng là thời điểm Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 có hiệu lực và việc quán triệt, triển khai thi hành Hiến Pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi Phía Bắc lần thứ 6 đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhằm tìm ra những nội dung thực hiện, những giải pháp mang tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, để tiếp tục đổi mới toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động  của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

          Nhiều đại biểu cho rằng, cần phải thể chế hóa các văn bản quy phạm pháp luật về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của HĐND, theo đó, cần bổ sung, xây dựng và sửa đổi hệ thống luật, mà trực tiếp là Luật Tổ chức HĐND và Ủy ban nhân dân, Luật Bầu cử đại biểu HĐND, Luật Giám sát của HĐND. Trong những năm qua, HĐND các tỉnh trung du miền núi phía bắc đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, có nhiều đổi mới, cải tiến trong hoạt động, thể hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

           Việc tham dự Hội nghị với tư cách là những công dân thực hiện quyền làm chủ của mình trong việc giám sát hoạt động của HĐND, mỗi sinh viên đều nhận thấy tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và trách nhiệm của các cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương trong tổ chức và hoạt động của mình. Mỗi đại biểu tham dự Hội nghị đều tin rằng, với vai trò, vị trí là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa, với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, phương thức, lề lối làm việc cũng như điều kiện hoạt động của HĐND các cấp theo Hiến pháp sửa đổi năm 2013, xứng đáng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

 

 

                                                                             Tin bài: Vương An

                                                                             Ảnh: Thu Phương