TRIỂN VỌNG ĐÀO TẠO HÀN QUỐC HỌC PHỤC VỤ HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC TẠI THÁI NGUYÊN

Tóm tắt 

Thái Nguyên là tỉnh trung tâm vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội. Những lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, thể chế chính sách... tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.Hàn Quốc hiện là quốc gia đầu tư nhiều nhất tại Thái Nguyên. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực tiếng Hàn của các doanh nghiệp, cơ quan Hàn Quốc cũng như các doanh nghiệp, cơ quan của tỉnh Thái Nguyên có lĩnh vực hoạt động liên quan đến Hàn Quốc đang tăng lên nhanh chóng. Trong khi đó, việc đào tạo nguồn nhân lực có khả năng nói tiếng Hànhiện nay còn chưa bắt kịp với nhu cầu của xã hội, chưa đáp ứng đủ nhucầu của các nhà tuyển dụng. Đây chính là cơ sở thực tiễn để khẳng định triển vọng đào tạo Hàn Quốc học tại trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.

Từ khoá: Hàn Quốc, Thái Nguyên, Hàn Quốc học, đầu tư nước ngoài

1. Thực trạng và tiềm năng hợp tác đầu tư Hàn – Việt ở Thái Nguyên

Việt Nam và Hàn Quốc có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Về kinh tế, Hàn Quốc là nước có nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam; là nước có viện trợ phát triển chính thức ODA, khối lượng thương mại và có lượng khách du lịch đứng thứ 2 vào Việt Nam. Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 9/2020, trong số 138 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất về cả số lượng dự án và tổng vốn đầu tư (tổng vốn đăng ký gần 70,14 tỷ USD, chiếm 18,4% tổng vốn đầu tư). Đến năm 2020, toàn tỉnh Thái Nguyên có 160 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 8,5 tỷ USD, số dự án FDI của các nhà đầu tư Hàn Quốc là 114 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 7,7 tỷ USD (chiếm hơn 71% tổng số dự án và trên 86% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án FDI), với hơn 2.800 công tynhưnhà máy Samsung, nhà máy Alutec Vina, công ty Doosun Industries…

Tỉnh Thái Nguyên có nhiều mối quan hệ hợp tác với các đối tác của Hàn Quốc thông qua chương trình kết nghĩa, hợp tác phát triển kinh tế, xã hội. Tỉnh Thái Nguyên có mối quan hệ kết nghĩa đặc biệt với tỉnh Gyeongsangbul. Hai tỉnh thường xuyên có các hoạt động giao lưu văn hoá, trao đổi đoàn, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác phát triển giáo dục đào tạo, xây dựng nông thôn mới. Nhiều công ty, tập đoàn, nhiều tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc thực hiện các dự án tài trợ và cử các đoàn tình nguyện viên đến làm việc tại tỉnh Thái Nguyên như Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA, Tổ chức KCCC, Tổ chức CFIE, Tập đoàn Sinhan Life, Công ty Shinwon… Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) đã đầu tư xây dựng và phát triển Samsung Hope School Thái Nguyên. Ngôi trường được xây dựng với trang thiết bị hiện đại và tạo thành một hệ thống đồng bộ. Sự ra đời của trường học đã tạo cơ sở cho sự giao lưu mạnh mẽ về văn hoá, giáo dục giữa Hàn Quốc và Thái Nguyên.

Những thành công bước đầu trong sự hợp tác của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Thái Nguyên xuất phát từ những cơ sở sau:

Thứ nhất, Thái Nguyên có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội tới các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ. Nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Thái Nguyên khá đa dạng và phong phú, có khả năng đáp ứng cho một số nhà máy xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thái Nguyên còn nhiều diện tích đất ở những vị trí trọng điểm, song mật độ dân cư và nhà ở không cao (tập trung ở thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên, huyện Phú Bình) tạo điều kiện để xây dựng các nhà máy, xí nghiệp, công ty mà không phải chịu nhiều áp lực về giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Thứ hai, Thái Nguyên có nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào và ngày càng phát triển. Đại học Thái Nguyênlà trung tâm đào tạo lớn thứ ba của cả nước với 10 trường đại học, 12 trường cao đẳng, 8 trường trung cấp chuyên nghiệp, 30 trung tâm dạy nghề. Hàng năm, các trường đào tạo trên 100 nghìn sinh viên có trình độ, tay nghề áp ứng tốt nhất nhu cầu về nguồn lao động nhất là lao động có trình độ cao cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghiệp có khả năng cung cấp nguồn lao động kĩ thuật, kĩ sư trình độ cao. Nguồn nhân lực kế toán, Maketting được đào tào từ trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh. Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông sẽ cung cấp nguồn kĩ sư các chuyên ngành Công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện…Trường Đại học Khoa học đảm nhận nhiệm vụ đào tạo sinh viên các chuyên ngành du lịch, luật, ngôn ngữ Anh, quản trị nhân sự…

Thứ ba, Chính phủ Việt Nam và chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã cam kết tạo những điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Chính phủ đã cho xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên chạy qua khu vực dự án tại huyện Phổ Yên, cung cấp đầy đủ điện, nước, đảm bảo cho sự vận hành của nhà máy… Tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng quy hoạch, giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy. Với tinh thần xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ, coi thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh, tỉnh Thái Nguyên cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Hàn Quốc trong khuôn khổ hành lang pháp lý của Việt Nam, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế giữa Thái Nguyên và Hàn Quốc.Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 09 - NQ/TU, ngày 29/3/2019 “về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)”. Sau khi Nghị quyết 09 được ban hành, UBND tỉnh cũng đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 74-KH/UBND, ngày 24/5/2019 để triển khai thực hiện Nghị quyết 09 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

PGS.TS Nguyễn Văn Đăng trao đổi với ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc ở Việt Nam

Nhằmkhẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và với tỉnh Thái Nguyên nói riêng, ngày 8 tháng 12 năm 2020, Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã tổ chức Toạ đàm “Thúc đẩy hợp tác kinh tế Thái Nguyên – Hàn Quốc”. Tham dự Toạ đàm, ngài Park Noh - wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá cao chương trình kết nối của Bộ Ngoại giao Việt Nam để các doanh nghiệp Hàn Quốc có thêm cơ hội trao đổi nhằm tìm hiểu, đầu tư vào Thái Nguyên - tỉnh trọng tâm trong hợp tác đầu tư Hàn - Việt. Trong tương lai, Thái Nguyên sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Tỉnh Thái Nguyên sẽ triển khai hàng loạt các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại cũng như đẩy mạnh kết nghĩa với các tỉnh của Hàn Quốc góp phần nâng cầm quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. “Giữ chân” các công tyHàn Quốc ở các khu công nghiệp là một bài toán đang được đặt ra cho giáo dục đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

2. Nhu cầu nguồn nhân lực Hàn Quốc học ở Thái Nguyên

Tiếng Hàn hay Hàn Quốc học hiện nay đang rất hấp dẫn đối với giới trẻ Việt Nam. Tiếng Hàn (Korean Language) là ngành học chuyên về tiếng nói, ngôn ngữ Hàn Quốc. Hàn Quốc học (Korean Studies) là ngành học chuyên sâu về Hàn Quốc bao gồm ngôn ngữ, lịch sử, văn hoá, kinh tế, chính trị… Như vậy, tiếng Hàn là ngành học hẹp, ngành Hàn Quốc học rộng và bao gồm cả Tiếng Hàn. Cơ hội việc làm cho sinh viên Hàn Quốc học sau khi tốt nghiệp đa dạng và phong phú hơn. Đào tạo Hàn Quốc học gắn với nhu cầu của địa phương là một xu hướng ở Việt Nam như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội chủ yếu phục vụ nghiên cứu hàn lâm, ở Đại học Hạ Long (Quảng Ninh) phục vụ cho du lịch và xuất nhập khẩu, ở Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng nhu cầu của phát triển kinh tế. Ở Thái Nguyên, đào tạo Hàn Quốc học nhằm cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Thái Nguyên.

Khi tập đoàn Samsung đầu tư hai nhà máy SEVT và SEMV, thu hút lượng lớn chuyên gia, nhà quản lý trong, ngoài nước và hàng vạn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc. Các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Thái Nguyên khó khăn do phải sử dụng một lượng lớn kỹ sư và công nhân Việt không nói được tiếng Hàn, ít hiểu biết văn hóa Hàn.Theo khảo sát của chúng tôi, các công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc ở Thái Nguyên có nhu cầu lớn về nhân sự biết sử dụng ngôn ngữ Hàn trong các vị trí như quản lí nhân sự, kế toán, bán hàng, truyền thông, tư vấn luật, phiên dịch, tham vấn viên, nhân viên quản lý chất lượng QC, nhân viên Maketting, kĩ thuật viên công nghệ… Đối với từng bộ phận, từng phòng ban của công ty, quản lý người Hàn giữ vai trò quan trọng nhất. Họ thường cần 2, 3 quản lý người Việt biết tiếng Hàn để trao đổi các công việc với các bộ phận liên quan, nhân viên và người lao động trong công ty.

Tuỳ theo quy mô của từng công ty mà số lượng nhân viên biết tiếng Hàn có sự thay đổi. Ví dụ công ty Dongsung Vina ở khu công nghiệp Điềm Thuỵ quy mô nhỏ khoảng 400 người có nhu cầu sử dụng 15 nhân viên người Việt biết tiếng Hàn ở các bộ phận.Công ty Samsung có khoảng 80.000 công nhân thì số lượng nhân sự sử dụng được tiếng Hàn sẽ cần nhiều hơn rất nhiều. Ở Thái Nguyên có tổng 116 dự án của Hàn Quốc đang triển khai sẽ hứa hẹn vị trí việc làm đa dạng và phong phú cho Hàn Quốc học. Theo khảo sát của chúng tôi, trong các công ty Hàn Quốc ở Thái Nguyên Đối với những trợ lý, quản lý người Việt không biết tiếng Hàn mức lương dao động từ 8 – 12 triệu/tháng, đối với trợ lý người Việt biết tiếng Hàn thì mức lương tăng gấp 2, 3 lần, khoảng 15 – 25 triệu chưa kể thưởng, bảo hiểm, nghỉ mát… Với mức lương làm việc trong các công ty Hàn Quốc tương đối cao, tiếng Hàn thực sự đã trở thành một lợi thế lớn cho sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm thu nhập cao.

Các chuyên gia Hàn Quốc cần tuyển những phiên dịch người Việt sử dụng được tiếng Hàn để phiên dịch trong các cuộc họp, hội thảo, đàm phán với các đối tác; biên dịch các tài liệu, báo cáo, mail, công văn trao đổi trong công việc giữa các bộ phân chuyên môn tại Hàn Quốc và Việt Nam. Không chỉ trợ giúp về mặt ngôn ngữ, trọng trách của phiên dịch còn là kết nối văn hoá giữa các chủ doanh nghiệp người Hàn và nhân viên, giúp bộ máy công ty vận hành hiệu quả hơn. Ngoài phiên dịch cho các chuyên gia, các công ty còn sử dụng phiên dịch cho từng xưởng sản xuất. Tuy nhiên, số lượng phiên dịch của mỗi công ty nhỏ dưới 300 công nhân hiện nay thường ít, chỉ cần khoảng 7 - 10 phiên dịch viên. Các công ty, nhà máy thường mong muốn sử dụng nhân viên đúng chuyên ngành, biết sử dụng tiếng Hàn hơn là sử dụng các phiên dịch.

Nhu cầu trao đổi, giao lưu giữa công nhân người Việt và quản lý, lãnh đạo người Hàn là thường xuyên, liên tục. Nhưng do rào cản về ngôn ngữ và văn hoá nên các công ty của Hàn Quốc ở Thái Nguyên thường phải tuyển hai nhóm trợ lý: trợ lý người Việt và trợ lý người Hàn. Hiện trạng này gây ra sự tốn kém và khó khăn cho quá trình triển khai công việc. Vì vậy, các công ty Hàn Quốc ở Thái Nguyên hiện nay có xu hướng tuyển nhiều nhân sự Hàn Quốc học. Đây là cơ hội lớn cho sinh viên Hàn Quốc học hoặc các sinh viên chuyên ngành khác có văn bằng hai Hàn Quốc học.

Bên cạnh đó, không chỉ các doanh nghiệp sản xuất mà các văn phòng dịch vụ có chủ là người Hàn cũng đã bắt đầu đến làm việc. Họ sống xa nhà, mức lương cao nên có nhu cầu lớn về các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí. Người Hàn cũng thường đưa gia đình sang Việt Nam ở gần cơ sở kinh doanh. Ở Thái Nguyên chủ yếu tập trung ở khu Kí túc xá Samsung, TP Sông Công và TP Thái Nguyên. Vì vậy, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, dịch vụ chăm sóc, nghỉ dưỡng phục vụ người Hàn chịu ảnh hưởng đậm nét của văn hoá Hàn Quốc. Những cơ sở kinh doanh của người Việt nắm được thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của người Hàn thì rất phát triển, phí dịch vụ của họ cũng cao hơn.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, sự du nhập của làn sóng văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam đã có sự ảnh hưởng và tạo nên những trào lưu mới trong giới trẻ. Tìm hiểu, nghiên cứu về đất nước và con người Hàn Quốc chính là một trong số những trào lưu đó. Ngày nay, việc nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hoá Hàn quốc đã không có xa lạ đối với người dân Thái Nguyên lại càng được phổ biến và trở thành xu hướng của thế hệ 10X bởi họ được tiếp nhận và ảnh hưởng lớn bởi ngành công nghiệp giải trí, thời trang, ẩm thực,.. của Hàn Quốc. Xu hướng Hàn Quốc học của giới trẻ hiện nay không chỉ dừng lại ở sự yêu thích, đam mê tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc mà còn mang đến cho họ những cơ hội việc làm tiềm năng tại các doanh nghiệp và tập đoàn Hàn Quốc tại Thái Nguyên.

3. Hiện trạng đào tạo ngành Hàn quốc học ở Thái Nguyên

Trong hai thập kỷ qua, việc dạy và học tiếng Hàn đã được thực hiện khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh dưới hai hình thức: tiếng Hàn trong các trường Đại học cho các sinh viên ngành Hàn Quốc học và tiếng Hàn phổ cập cho xã hội trong các Trung tâm dạy ngoại ngữ.Từ đợt tuyển sinh Đại học năm 2010, chính thức có mã ngành Hàn Quốc học trong danh mục của Bộ giáo dục và Đào tạo. Đến nay có 37 trường Đại học và Cao đẳng đào tạo Tiếng Hàn và Hàn Quốc học, 13 trung tâm Sejong (Việt Nam là nước có số trung tâm Sejong nhiều thứ hai trên thế giới), nhiều trường có đào tạo Tiếng Hàn ở các trung tâm ngoại ngữ. Ở miền Bắc có 9 trường Đại học và Cao đẳng đào tạo Tiếng Hàn và Hàn Quốc học, trong đó Đại học Thái Nguyên chỉ trường Ngoại ngữ và Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật.

Tiếng Hàn đào tạo chính quy tại một số trường Đại học có ngành Hàn Quốc học đã tương đối đảm bảo được chất lượng đào tạo nhưng số lượng sinh viên không nhiều (do đầu vào Đại học hạn chế và quy mô ngành Hàn Quốc học nhỏ) nên chưa đáp ứng được nhu cầu về nguồn lực nói Tiếng Hàn phục vụ kịp tốc độ và quy mô hợp tác đầu tư kinh tế, văn hóa, xã hội của hai quốc gia Việt - Hàn.Trường Đại học Khoa học xã hội Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những trường hàng đầu của Việt Nam về đào tạo Hàn Quốc học nhưng chỉ tiêu ngành Hàn Quốc học tại trường còn ít, điểm chuẩn cao. Nhiều học sinh ở Thái Nguyên có điểm thi THPT cao, có nguyện vọng học Hàn Quốc học nhưng do hạn chế về chỉ tiêu nên không đỗ. Trong khi đó, nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực Hàn Quốc học ngày càng cao.

Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên có 7 chuyên ngành đào tạo trình độ đại học trong đó tập trung vào tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nga, tiếng Pháp. Trong đó, tiếng Hàn chưa được đào tạo thành một ngành riêng biệt mà dưới hình thức song ngữ Anh – Hàn. Số lượng sinh viên hàng năm theo học chuyên ngành tiếng Hàn cũng rất hạn chế, chủ yếu tập trung vào chuyên sâu biên – phiên dịch. Nhưng biên – phiên dịch sẽ được thực hiện có hiệu quả nếu sinh viên có kiến thức nền tảng hỗ trợ tốt từ các môn học về đất nước, lịch sử, văn hoá, kinh tế, chính trị Hàn Quốc… Đào tạo nguồn nhân lực Hàn Quốc học góp phần tìm hiểu toàn về đất nước Hàn Quốc, làm cơ sở cho hoạch định những chính sách phát triển kinh tế - văn hoá – xã hội liên quan đến hợp tác Việt – Hàn.

Các trường đại học thành viên khác của Đại học Thái Nguyên chỉ tập trung đào tạo tiếng Anh, hiện chưa có một trường đại học nào ở Thái Nguyên có đào tạo chuyên sâu về Tiếng Hàn và Hàn Quốc học. Đây là một “khoảng trống lớn” trong đào tạo Hàn Quốc học ởThái Nguyên.

4. Triển vọng đào tạo Hàn Quốc học tại trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc,Tỉnh uỷ Thái Nguyên giao nhiệm vụ cho trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên nghiên cứu mở các mã ngành Hàn Quốc học đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho các doanh nghiệp. Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên có tiềm năng triển khai đào tạo ngành Hàn Quốc học theo 2 định hướng: Hàn Quốc học biên - phiên dịch; Hàn Quốc học kinh tế; với thời gian học từ 3,5 - 4 năm để các bạn sinh viên có cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Thái Nguyên với mức thu nhập cao.

PGS.TS Nguyễn Văn Đăng trình bày tham luận tại hội thảo

Hàn Quốc học là một chuyên ngành có tính liên ngành rất cao không chỉ tập trung vào ngôn ngữ và văn hoá mà còn ở các lĩnh vực khoa học xã hội khác. Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên là một trường đào tạo đa ngành bậc đại học như Lịch sử, Văn học, Luật học, Du lịch, Khoa học quản lý, Địa lý, Công tác xã hội… Nhiều giảng viên của trường có học vị tiến sĩ đã có những nghiên cứu về Hàn Quốc như Lịch sử thế giới, Địa lý, Báo Chí, Luật học, Du lịch, Quan hệ quốc tế, Ngôn ngữ và văn hoá Hàn Quốc... Nhiều giảng viên đã đi học nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc các chuyên ngành như Khoa học công nghệ, Kinh tế, Vật Lý, Quan hệ quốc tế, Khoa học quản lý, Lịch sử… Ngoài những hiểu biết chuyên ngành, những tiến sĩ trên là cầu nối quan trọng với các cơ sở giáo dục ở Hàn Quốc, là nguồn nhân lực quan trọng để mở mã ngành Hàn Quốc học.

Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên hiện nay đang đào tạo ngành ngôn ngữ Anh theo định hướng du lịch. Giảng viên tiếng Anh của trường hầu hết có học vị Tiến sĩ, đã khẳng định năng lực chuyên môn trong thời gian qua. Một số giáo viên sử dụng được ngôn ngữ thứ hai là Tiếng Hàn. Đây là cơ sở quan trọng để trường xây dựng đề án mở mã ngành Hàn Quốc học bởi trong các hoạt động nghiên cứu đào tạo liên ngành đặc biệt là các hoạt động mang tính quốc tế. Giảng viên ngoài biết Tiếng Hàn thì sử dụng Tiếng Anh cũng là một kỹ năng quan trọng đối với đội ngũ ngành Hàn Quốc học.

Chúng tôi cũng nhận thấy thực tế rằng nguồn cán bộ Hàn Quốc học ở Thái Nguyên hiện nay còn có nhiều hạn chế. Việc tuyển dụng giảng viên tiếng Hàn có trình độ thạc sĩ trở lên rất khó khăn, không chỉ đối với Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên mà còn nhiều cơ sở đào tạo Hàn Quốc học trong cả nước. Nhà trường cần có chính sách đãi ngộ tốt để khuyến khích giảng viên chuyên tâm cống hiến cho ngành Hàn Quốc học.Do đó, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã có chủ trương hợp tác với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội nhằm chuyển giao chương trình đào tạo và hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao trong 5 năm đầu. Chính sự hợp tác với cơ sở hàng đầu cả nước về đào tạo Hàn Quốc học đã mở ra tương lai mới cho Hàn Quốc học ở Thái Nguyên. Thêm nữa, Đại sứ quán Hàn Quốc ở Việt Nam đặc biệt quan tâm tới tỉnh Thái Nguyên vì đây là một trong tỉnh có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động nhất cả nước.

Sinh viên được đào tạo chuyên ngành Hàn Quốc học ở Thái Nguyên có rất nhiều thuận lợi đặc biệt là cơ hội tiếp xúc với người Hàn Quốc, được thực hành, thực tập, kiến tập tại các doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong quá trình xây dựng chương trình, chúng tôi cũng đã chú trọng đến những học phần thực tế tại các cơ sở Hàn Quốc học để sinh viên có thể rèn luyện kĩ năng thật tốt. Sinh viên sẽ có những buổi tham quan thực tế, học tập cùng các doanh nghiệp Hàn để giúp am hiểu môi trường làm việc của từng lĩnh vực, cũng như có thể sử dụng tiếng Hàn một cách chủ động, tự nhiên nhất.

Theo khảo sát của chúng tôi tại trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên, sinh viên các chuyên ngành nhưDu lịch, Khoa học quản lí, Ngôn ngữ Anh, Lịch sử cũng mong muốn học ngành hai là Hàn Quốc học với hy vọng được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp cộng với mức thu nhập cao tại Hàn Quốc.Bên cạnh đó, trường Cao đẳng Kinh tế - Kĩ thuật - Đại học Thái Nguyên đang đào tạo cao đẳng tiếng Hàn nhằm cung cấp nguồn nhân lực tiếng Hàn cho khu công nghiệp Samsung. Tuy nhiên, nhiều sinh viên sau khi ra trường vẫn muốn tiếp tục học tập nâng cao trình độ để phục vụ cho công việc trong các doanh nghiệp của người Hàn.

Sinh viên học ngành Hàn Quốc học ở Thái Nguyên sau khi ra trường có cơ hội làm việc đúng chuyên ngành đào tạo rất đa dạng như:

Quản lý nhân sự, biên - phiên dịch cho các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn liên doanh Hàn Quốc ở Thái Nguyênnhư Doosan, Panko, Samsung... Công việc cụ thể là soạn thảo văn bản, dịch thuật tiếng Việt - Hàn Quốc hay Hàn Quốc sang tiếng Việt cho lãnh đạo doanh nghiệp.

Cử nhân của ngành Hàn Quốc học có cơ hội làm hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour tại các công ty du lịch hay nhân viên biên – phiên.Hướng dẫn viên du lịch tại các khu du lịch có du khách Hàn Quốc hay làm trong công ty du lịch lớn đón tiếp du khách Hàn Quốc, thực hiện các chuyến du lịch Hàn Quốc.

 Chuyên viên Marketing với nhiệm vụ cơ bản là chuyên nghiên cứu về kinh tế, chính trị, đời sống, thương mại ở Hàn Quốc, sau đó viết bài lên website công ty, Quản trị Fanpage, Blog bằng tiếng Hàn Quốc cho công ty, doanh nghiệp ở Thái Nguyên có nhu cầu hợp tác với Hàn Quốc hoặc các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư ở Thái Nguyên...

Số lượng người Hàn Quốc ở Thái Nguyên ngày càng tăng ngoài các chuyên gia kinh tế, kĩ sư, quản lý nhân sự còn có gia đình và người thân của họ. Nhu cầu về các dịch vụ của người Hàn Quốc ngày càng lớn nên cử nhân Hàn Quốc có thể làm quản lý khách sạn, nhà hàng lễ tân của người Hàn Quốc hay những địa điểm chuyên phục vụ người Hàn Quốc. Do đó, những nhân viên này không chỉ biết tiếng Hàn mà còn am hiểu văn hoá, sở thích của người Hàn để phục vụ cho tốt.

Chuyên viên của Sở Ngoại vụ, Trung tâm phục vụ đối ngoại,trợ lý, thư ký, tham gia đàm phán, kí kết hợp tác, thương lượng giải quyết vấn đề, chủ trì hội nghị cho các lãnh đạo người Hàn Quốc.

Với vị trí việc làm đa dạng, phong phú như vậy, Hàn Quốc học hứa hẹn là một ngành học hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên ở Thái Nguyên. Được làm việc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc là niềm ao ước của nhiều bạn trẻ ở Thái Nguyên. Đây là cơ hội lớn để trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên có thể mở rộng quy mô và đa dạng hoá các loại hình và hình thức đào tạo.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

1. Trần Nhung, Xuân Huy, Văn Hiếu, Toạ đàm “Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Thái Nguyên – Hàn Quốc”(http://baothainguyen.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/thuc-day-hop-tac-kinh-te-thai-nguyen-han-quoc-277385-205.html)

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, http://sokhdt.thainguyen.gov.vn/

3. Trang thông tin điện tử đầu tư nước ngoài: (https://dautunuocngoai.gov.vn/chuyenmuc/3/Cuc-Dau-tu-nuoc-ngoai)

4. Hoàng Thị Yến (2009), Khảo sát các công trình nghiên cứu về giáo dục tiến Hàn vì mục đích nghề nghiệp, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 25 (2009).