SẴN SÀNG ĐỐI ĐẦU VÀ ĐÓN NHẬN THÀNH CÔNG VỚI CÔNG TÁC XÃ HỘI

Người Việt Nam từ xưa đến nay đều luôn đánh giá nhau dựa vào thành tích và danh tiếng. Việc đỗ vào trường Đại học nào cũng vậy, nếu đỗ Bách Khoa, Kinh Tế, Ngân Hàng...và những trường thường được gọi là "tốp" thì luôn được coi trọng, là vì đâu, là vì 2 yếu tố “Chọn trường để học – chọn một trường tử tế”. Ngược lại, nếu đỗ vào những trường bán công, dân lập, tư thục, hay những trường mới thành lập, những trường mà người ta luôn nghĩ " có tiền là vào học được thôi", như trường Đại học Khoa học Thái Nguyên chẳng hạn.

“Quả thật, tôi rất tự hào khi tốt nghiệp trường Đại học khoa học, tôi không tự hào khi mọi người nói rằng " nhà giàu mới có tiền học", mà tôi tự hào vì đã lựa chọn và được học 1 trường đại học "tử tế". Một người đàn anh, một học sinh giỏi có tiếng và là cựu sinh viên 1 trường đại học "tốp" đã nói với tôi rằng " Anh thích cách trường Khoa học dạy và học, họ đào tạo theo nhiều phương pháp khác nhau sao cho sinh viên dễ tiếp thu kiến thức nhất và có rất nhiều hoạt động chuyên môn thực tế  cho sinh viên trải nghiệm, vào không khó, nhưng để ra trường được thì đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của bản thân rất nhiều. Khó khăn và gian khổ không làm mình chùn bước mà trái lại giúp ta vững vàng hơn trên đường đời. Học ở đâu không quan trọng, quan trọng là bạn đã đặt cho mình những mục tiêu gì, có thực sự phấn đấu cho những mục tiêu đó không.”. Tâm sự của cựu sinh viên Vũ Huy Nguyên – lớp cử nhân ngành Công tác xã hội, trường ĐH Khoa học.

Sinh ra và lớn lên tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên - quê hương nổi tiếng đệ nhất xứ Trà. Mang trong mình tình yêu quê hương, niềm khao khát được cống hiến tuổi trẻ, sức mình cho sự phát triển của địa phương. Ngay từ khi bước chân vào cổng trường ĐH, Nguyên đã vạch ra cho mình một con đường đi rất rõ ràng. Với niềm đam mê, yêu thích các hoạt động của công tác xã hội nên Nguyên đã thi tuyển ngành Công tác xã hội của trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên - một ngành khoa học đang “hot” và rất cần thiết với nhu cầu xã hội hiện nay được toàn xã hội quan tâm.

Lớn lên trong sự đùm bọc, che chở của mẹ mà thiếu vắng đi sự dạy dỗ, chăm sóc của cha nhưng chính trong hoàn cảnh ấy đã khơi dậy sự cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của Nguyên. Trong suốt 4 năm ngồi trên giảng đường đại học, Nguyên đã rất hăng hái tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, và các cuộc thi do Nhà trường, Khoa  tổ chức. Đặc biệt Nguyên còn rất tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn để thực hành kỹ năng nghề nghiệp và làm việc với đối tượng đặc thù của ngành Công tác xã hội. Với Nguyên, những hoạt động như vậy đều rất bổ ích, giúp bạn có thể trao đổi, học hỏi, bổ sung kiến thức, và trải nghiệm nhiều điều mới. Trong cuộc sống và công việc hiện tại đôi khi gặp nhiều khó khăn tưởng chừng không thể hoàn thành được nhưng với kiến thức đã học, với lòng quyết tâm muốn chứng tỏ sinh viên ngành CTXH - ĐH Khoa học Thái Nguyên luôn hoàn thành tốt mọi công việc không thua gì sinh viên các trường nổi tiếng ở khu vực phía Bắc và Nguyên đã làm được. Nguyên đã nói rằng “cuộc sống đôi lúc có nhiều điều làm mình chùn bước và vấp nhưng khi quyết tâm thì sẽ thực hiện được điều mà mình mong muốn”.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng khá nhưng Nguyên đã chứng tỏ được năng lực và sự nhanh nhẹn, nhạy bén trong công việc của mình, Nguyên được nhận công tác tại phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện Phú Bình chuyên phụ trách lĩnh vực Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách người có công và chính sách xã hội. Một công việc đúng chuyên ngành, khá ổn định và lương cũng đủ chi tiêu trong cuộc sống – điều mà rất nhiều bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp mơ ước có được. Tại cơ quan, Nguyên làm việc rất chăm chỉ, luôn nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện bản thân để hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Có nhiều thầy cô trong Khoa Luật và Quản lý xã hội trong quá trình đi giảng dạy ở Phú Bình, gặp lại Nguyên, tìm hiểu qua lãnh đạo cùng mọi người trong cơ quan Nguyên thì được biết rằng Nguyên rất có tín trong cơ quan từ cách ứng xử đến phong thái, tác phong làm việc. Đó là một niềm tự hào rất lớn cho trường ĐH Khoa học. Nguyên chia sẻ rằng: “ Có được thành công như ngày hôm nay, em cảm ơn các thầy cô giáo trường ĐH Khoa học đã cho em những hành trang, kiến thức chuyên ngành vững trãi để em áp dụng vào cuộc sống và công việc”.

Ra trường rồi nhưng cứ mỗi năm Kỷ niệm ngày thành lập trường là Nguyên lại rủ các bạn cùng lớp về thăm các thầy cô và thăm lại mái trường xưa. Mỗi lần trở lại trường xưaĐặt chân đến trường Khoa học, tôi đã nhận được sự chào đón thật thân tình từ những người thầy, người bạn, những em sinh viên thân yêu. Chính nơi đây tôi được gặp những người bạn đồng ước mơ, cả những người bạn có chuyện đời đồng cảnh ngộ. Quan trọng hơn là tôi đã được gặp những người thầy, người cô tài hoa thành đạt mà giản dị đời thường, những người thầy khó tính mà gần gũi thân thương, những người thầy bận rộn với công việc nhưng vẫn tận tâm với học trò rất mực. Và tôi tự hào là sinh viên trường ĐH Khoa học”.

Ngoài Nguyên ra thì nhiều sinh viên ngành CTXH khóa đầu tiên của trường ĐH Khoa học cũng có được sự thành công rất lớn trong công việc và cuộc sống. Mỗi bạn đều lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với năng lực của bản thân và sự nhiệt huyết với nghê. Thành công là ở chính bản thân mình. Cuộc đời là những bước đi, có những bước đi làm thay đổi cuộc sống của bản thân chúng ta đến mức tồi tệ nhưng cũng có những bước đi lại đem chúng ta đến với những chân trời mới .Chân trời của những hoài bão được vun đắp, những ước mơ khẳng định mình và cũng là nơi tình thương con người với con người được đánh thức. Cựu sinh viên Vũ Huy Nguyên chính là một tấm gương sáng cho các em sinh viên của trường ta học tập và noi theo. Hãy là sinh viên đúng theo nghĩa Khoa học các em nhé.

Tin bài: Hồng Thắm