Sinh hoạt chuyên đề: Kỹ năng can thiệp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2018, ngày 20 tháng 11 năm 2018, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Bộ môn công tác xã hội - Khoa Luật và Quản lý xã hội trường Đại học Khoa học Thái Nguyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm trang bị kỹ năng thực hành nghề công tác xã hội trong hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người yếu thế tại cộng đồng cho thành viên câu lạc bộ Tình nguyện viên Công tác xã hội của Trung tâm.

Tham dự buổi chuyên đề có đại diện Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ gồm: Bà Phùng Thị Thơm - Phó GĐ Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội; Bà Trương Minh Thu - Trưởng phòng quản lý chăm sóc đối tượng; ThS. Trần Bảo Khánh - Cán bộ Trung tâm. Về phía Khoa Luật và Quản lý xã hội - Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên có ThS. Tạ Thị Thảo - Trưởng bộ môn Công tác xã hội cùng toàn thể các thầy/ cô giáo trong bộ môn công tác xã hội và 30 sinh viên chuyên ngành CTXH - Khoa Luật và Quản lý xã hội là thành viên Câu lạc bộ tình nguyện viên CTXH của trung tâm.  

Giảng viên ngành CTXH và Ban chủ nhiệm CLB tình nguyên viên CTXH

Trung tâm CTXH tỉnh Thái Nguyên hiện đang nuôi dưỡng các đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; trẻ em bị bỏ rơi; trẻ em bị xâm hại tình dục; trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS; trẻ em là nạn nhân của chất độc hóa học; trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiện tai, thảm họa đang sống trong cộng đồng…chính vì vậy, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức các hoạt động chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức và trang bị các kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, nhấn mạnh đến việc tăng cường vai trò của cán bộ Trung tâm và tình nguyện viên CTXH đối với việc thực hiện các hoạt động can thiệp, trợ giúp giải quyết vấn đề cho từng đối tượng.

Bà Phùng Thị Thơm – PGĐ Trung tâm phát biểu nhấn mạnh vai trò hoạt động can thiệp, trợ giúp Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

            Nội dung chính của buổi sinh hoạt chuyên đề tập trung thảo luận những kiến thức về đặc điểm tâm lý của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các giai đoạn phát triển của trẻ và đánh giá các nhu cầu cơ bản đối với từng nhóm trẻ. Ngoài ra, tại buổi chuyên đề này các thầy/cô giáo và các em sinh viên là tình nguyện viên tại trung tâm còn được chia sẻ những kiến thức về công tác tư vấn, tham vấn nhằm ổn định tâm lý cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; đồng thời giới thiệu các dịch vụ công tác xã hội đang được Trung tâm triển khai, đánh giá hiệu quả của từng địch vụ, giúp đối tượng lựa chọn và sử dụng dịch vụ phù hợp.

Các nhóm sinh viên thảo luận về các công việc NVXH cần làm trong hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ

              Đặc biệt, tại buổi chuyên đề ThS. Trần Bảo Khánh – Cán bộ Trung tâm bảo trợ và Công tác xã hội đã chia sẻ và hướng dẫn các bước thực hiện quy trình hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và được cụ thể hóa qua việc “sắm vai với những trường hợp can thiệp cụ thể”. Thông qua việc sắm vai tham vấn các tình huống cụ thể các bạn tình nguyện viên đã có môi trường để cùng nhau thảo luận và đưa ra các ý kiến đóng góp, trao đổi về tầm quan trọng của các kỹ năng trong việc can thiệp, trợ giúp cũng như tham vấn trực tiếp cho từng đối tượng.

 

Hoạt động sắm vai của các bạn sinh viên CTXH

Qua buổi chuyên đề cho thấy, việc thực hiện các hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các bạn sinh viên ngành công tác xã hội đang là tình nguyện viên tại trung tâm. Các em đã được lắng nghe những chia sẻ rất bổ ích để có thêm kiến thức và nhiều kỹ năng mới và đây cũng chính là hoạt động để các em sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế.

 

Ngọc Mai (Bộ môn CTXH - Khoa Luật và Quản lý xã hội)