Sinh viên ngành công tác xã hội tổ chức tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em tại xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên

Từ ngày 01/10/2018 – 20/11/2018, trong nội dung chương trình thực tế chuyên môn 2, 36 sinh viên của lớp Công tác xã hội K13 đã tổ chức hoạt động tập huấn kỹ năng sống cho nhóm đối tượng là các em học sinh tại trường tiểu học và THCS Bá Xuyên, xã Bá Xuyên, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Chương trình đã được sự cho phép của lãnh đạo địa phương, ban Giám hiệu trường tiểu học và THCS Bá Xuyên, cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của Bí thư Đoàn xã và sự hướng dẫn của các thầy cô giáo bộ môn công tác xã hội.

Trong thời gian 8 tuần, bằng tất cả nhiệt huyết của mình, các bạn sinh viên đã dạy cho học sinh ở 2 điểm trường của xã những kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian biểu, tự tin trước đám đông, an toàn giao thông và kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em nữ.

 

Học sinh hào hứng học tập kỹ năng sống bằng phương pháp xem phim

Kết thúc hoạt động dạy kỹ năng, đều có sự đánh giá, lượng giá các mục tiêu về mức độ nhận thức, thực hành và quan trọng nhất là khả năng tăng năng lực của chính các em học sinh trong việc thực hành và ứng dụng một số kỹ năng sống cần thiết. Các em không chỉ được trang bị kiến thức mà còn có môi trường để trải nghiệm nhiều hoạt động thực tiễn thú vị và cần thiết, phù hợp với đặc thù lứa tuổi, nhu cầu và các vấn đề hiện các em còn băn khoăn.

Bên cạnh việc giảng dạy những kỹ năng thiết yếu thì các bạn sinh viên còn hòa nhập vui chơi, sẻ chia động viên tinh thần các em trong học tập cũng như trong cuộc sống. Tổ chức các hoạt động tình nguyện trong địa bàn xã: Trồng hoa tại xóm Ao Cang, phát quang và dọn vệ sinh nhà văn hóa xã. Bên cạnh đó, để tăng cường mối quan hệ hợp tác và gắn bó lâu dài trong hoạt động thực hành tại các địa phương, đoàn cũng đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ vào ngày 05/11 cùng cơ sở tại trường THCS Bá Xuyên.

 

Trồng hoa tại xóm Ao Cang

Phát quang và dọn vệ sinh nhà văn hóa xã

 

Giao lưu văn nghệ kết thúc thực tế tại Trường THCS Bá Xuyên

Đây là chuyến thực tế đầy ý nghĩa, bồi dưỡng cho sinh viên những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, tạo cho sinh viên cơ hội được cọ sát thực tiễn, rèn luyện các kỹ năng, đồng thời tăng cường sự đoàn kết, thống nhất giữa các thành viên trong nhóm. Đợt thực tế chuyên môn đã kết thúc tốt đẹp với sự đánh giá rất cao từ lãnh đạo địa phương, kiểm huấn viên và phản hồi từ chính người dân tại cộng đồng. Thông qua những hoạt động thực tiễn giàu tính nhân văn như trên, ngành Công tác xã hội đã và đang ngày càng khẳng định vị trí và sự cần thiết của mình trong đời sống xã hội. Quan trọng nhất, chuyến thực tế đã tạo được ấn tượng tốt đẹp về một chuyên ngành Công tác xã hội hiện đang được đào tạo tại trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.

Đinh Triệu Hùng, CTXH K13 - ĐHKH