Sinh viên ngành công tác xã hội với hoạt động thực hành trong bệnh viện

Với mục đích đào tạo gắn với thực hành, nhằm tạo điều kiện để sinh viên có thể vận dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng Công tác xã hội đưa kiến thức đã học vào quá trình vận dụng trong thực tế và tiếp cận trực tiếp với mô hình hoạt động công tác xã hội trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, bộ môn Công tác xã hội đã tổ chức cho sinh viên ngành CTXH thực hành tại phòng Công tác xã hội và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.

Trong thời gian thực hành, sinh viên đã có cơ hội tham gia trực tiếp vào các hoạt động của phòng như: đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh; Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để năm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện; Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; Xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức phối hợp thực hiện các hoạt động từ thiện, khám, chữa bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Thông qua những chương trình, hoạt động đó, sinh viên đã hiểu rõ hơn về vai trò của Công tác xã hội trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và các nhân viên y tế trong bệnh viện nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Mục đích là hỗ trợ các nhóm đối tượng khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong thời gian thực hành nhóm sinh viên cùng tổ chức và tham gia hoạt động của phòng CTXH như: chia sẻ thông tin kêu gọi ủng hộ cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên các trang cá nhân và các nhóm xã hội, tổ chức một hoạt động bán hàng gây quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trong suốt khoảng thời gian thực hành tại cơ sở, sinh viên không chỉ ứng dụng được những kiến thức đã được học trên lớp vào thực tế mà còn tạo được ấn tượng tốt với các cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. 

 

Sinh viên Lý Thanh Kiếm, đại diện cho nhóm thực hành cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với cơ sở và nhà trường trong việc hỗ trợ sinh viên và hứa hẹn sẽ cố gắng phấn đấu, học tập, rèn luyện tác phong, kỹ năng mềm trong chuyên môn, nghiệp vụ để tương lai khi ra trường sẽ có được hành trang đầy đủ nhất đáp ứng được yêu cầu cần có của một nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp.