Team Building: Vượt lên chính mình - Hoạt động Công tác xã hội nhóm với đối tượng điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên

Trong những năm gần đây, cụm từ “team building” được nhắc đến rất nhiều bởi đây là một mắt xích quan trọng để tăng hiệu quả làm việc nhóm. Các trò chơi của "team building" không chỉ đơn thuần là các hoạt vui chơi, giải trí mà còn là những thử thách đòi hỏi sự hợp tác, gắn kết của thành viên lại với nhau. Ngoài ra, suốt dọc hành trình của “team building” còn có những bất ngờ lôi cuốn người chơi. Ngành Công tác xã hội đã ứng dụng đưa Team building vào hỗ trợ và điều trị các đối tượng xã hội, đặc biệt hoạt động này rất hiệu quả với hỗ trợ điều trị đối tượng cai nghiện ma túy.

Chính vì vậy, giảng viên và sinh viên ngành Công tác xã hội đã tổ chức chương trình “Teambuilding – Vượt lên chính mình” tại Cơ sở tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự chương trình có BSCK1. Lê Đức Hùng – Giám đốc Cơ sở tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên; BSCK1. Nguyễn Văn Khang – Phó GĐ Cơ sở; Hoàng Hữu Ánh Tuyết – Phó GĐ Cơ sở... Về phía Khoa Luật và Quản lý xã hội có ThS. Chu Thị Thu Trang; ThS. Nguyễn Thị Ngọc Mai; ThS. Lê Văn Cảnh giảng viên của bộ môn CTXH và 50 sinh viên chuyên ngành CTXH cùng với các học viên đang điều trị cai nghiện tại cơ sở.

Giảng viên ngành CTXH và Ban giám đốc cơ sở tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy tỉnh TN 

 Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ vô cùng sôi động và đầy hứng thú của các bạn sinh viên ngành công tác xã hội, như tiết mục nhảy Flashmob, “Tình ca Tây Bắc”, thổi sáo Mông…

 

Nhóm sinh viên ngành CTXH nhảy flashmob

Ca khúc “Tình ca tây bắc” do học viên và sinh viên ngành CTXH thể hiện

Phát biểu tại hội nghị, BSCK1. Lê Đức Hùng – Giám đốc Cơ sở tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên đã có những chia sẻ, động viên rất chân tình dành cho các bạn sinh viên ngành Công tác xã hội trong suốt khoảng thời gian thực hành tại cơ sở. Các bạn sinh viên ngành CTXH không chỉ ứng dụng được những kiến thức đã được học trên lớp vào thực tế mà còn gây được ấn tượng tốt với các học viên đang trị liệu cai nghiện và được Ban giám đốc cơ sở đánh giá rất cao về kiến thức và kỹ năng trong hoạt động can thiệp, hỗ trợ cho các nhóm học viên. Đặc biệt hơn nữa, BSCK1. Lê Đức Hùng mong muốn cơ sở tư vấn và điều trị cai nghiện sẽ cùng với trường sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động kết hợp về mặt chuyên môn.

BSCK1 Lê Đức Hùng – Giám đốc Cơ sở tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ

Trọng tâm của chương trình “team building” chính là một chuỗi các hoạt động trải nghiệm của các bạn sinh viên và học viên tại cơ sở cai nghiện. Đây là hoạt động có nhiều ý nghĩa đối với các học viên đang trong quá trình sử dụng các mô hình cai nghiên và trị liệu tại cơ sở. Đặc biệt là liệu pháp tâm lý trị liệu thông qua hoạt động nhóm để phòng chống và dự phòng tái nghiện sau khi trở về cộng đồng. Sự kết hợp các trò chơi vận động trong với các phương pháp cai nghiện ma túy với việc điều trị tâm lý sẽ thực sự mang lại tiếng cười, sự hứng thú cho các học viên và đây được xem là liệu pháp mềm dẻo, hiệu quả và cần áp dụng sâu rộng.

Hoạt động không thể thiếu để thắt chặt tinh thần đoàn kết

Không đơn giản chỉ là nắm tay, vận động, trong chương trình này, những người tham gia sẽ được vượt qua những thử thách mới lạ và hấp dẫn ở những trò chơi và mỗi trò chơi đều đòi hỏi có sự tính toán, sự phối hợp của các thành viên trong nhóm để đạt kết quả cao nhất.

Trò chơi chung sức đồng lòng

Bên cạnh đó, các hoạt động “team building” còn tạo cơ hội cho những người tham gia tự khám phá chính bản thân mình cũng như hiểu hơn về tính cách của các thành viên khác, những điểm mạnh và điểm yếu của từng người để phối hợp nhịp nhàng với nhau vượt qua các thử thách.

Trò chơi tìm lại chính mình

Có thể thấy, các hoạt động “team building” đã để lại nhiều giá trị có ý nghĩa với sinh viên cũng như các học viên trị liệu cai nghiện tại cơ sở và trên hết là tinh thần đồng đội, tinh thần đoàn kết là những gì còn đọng lại. Phát biểu tại hội nghị, ThS. Chu Thị Thu Trang đã cảm ơn sâu sắc đến Ban giám đốc, các cán bộ phụ trách các phòng chức năng và toàn thể học viên tại Cơ sở tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên đã hợp tác, chia sẻ, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên ngành CTXH hoàn thành khóa thực hành với kết quả cao nhất và đầy ý nghĩa trong thời gian vừa qua.  

ThS. Chu Thị Thu Trang phát biểu tại buổi lễ

 

Một số hình ảnh của chương trình “Team building”

 

 Giảng viên và sinh viên ngành CTXH chụp ảnh lưu niệm với cơ sở trị liệu