Tổ chức Seminar chuyên đề “Lao động – Tiền lương và bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp” cho sinh viên chuyên ngành Quản lý nguồn nhân lực

Bước vào năm học thứ 4 – năm cuối của cuộc sống sinh viên, các em Khoa học quản lý k12 nói chung và 40 sinh viên chuyên ngành Quản lý nguồn nhân lực nói riêng đều cứng rắn, trưởng thành hơn trước rất nhiều. Các em đã biết nghĩ cho tương lai của mình, với những trăn trở suy tư như: việc làm sau khi tốt nghiệp, trang bị những kỹ năng cần thiết để được trúng tuyển khi là các ứng viên tuyển dụng vào những vị trí việc làm mà các em mong muốn, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào tin học vào thực hành kỹ năng nghề...

Hiểu được tâm tư nguyện vọng ấy, ngày 19/10/2017, bộ môn Khoa học quản lý đã tổ chức Seminar chuyên đề Lao động – Tiền lương và bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp, nhằm tích lũy kinh nghiệm thực tế cho giảng viên bộ môn, đồng thời giúp sinh viên vận dụng kiến thức đã học vào thực tế và thực hành một số kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ liên kết và hợp tác giữa nhà trường và các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi Seminar có các giảng viên bộ môn Khoa học quản lý, 40 sinh viên chuyên ngành Quản lý nguồn nhân lực. Đặc biệt, có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Thị Hoài – Chuyên viên Nhân sự tổng hợp, Công ty Golden Tech Việt Nam – người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong lĩnh vực nhân sự, tiền lương và bảo hiểm tại các công ty nước ngoài.

         Với cách truyền đạt dễ hiểu, cùng những tình huống, minh chứng cụ thể, buổi Seminar đã thu hút được tất cả các thành viên tham gia. Đó là những hướng dẫn cụ thể về cách tính trả lương, công thức tính lương trên excel, kỹ thuật xây dựng bảng chấm công và giải quyết các chế độ bảo hiểm của chính Công ty mà diễn giả Nguyễn Thị Hoài đang làm việc so sánh với các quy định của luật pháp và các công ty khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như: Công ty Hadanbi, Công ty Samsung, Công ty TNG… Qua đó, sinh viên có cài nhìn toàn diện hơn về chế độ tiền lương, bảo hiểm hiện đang áp dụng tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hào hứng và sôi nổi hơn cả là phần chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm đi xin việc. Các em sinh viên rất hứng khởi với phần trao đổi này khi đặt ra hàng loạt các câu hỏi, tình huống như “Em phải viết CV như thế nào để gây ấn tượng?”, “Sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm cần làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng?”, “Nếu em được nhận vào làm mà ông chủ yêu cầu mình “lách luật”, vậy em có nên làm không?”… và rất nhiều các câu hỏi khác được các sinh viên quan tâm đặt ra.

Với kinh nghiệm, sự hiểu biết, bản lĩnh và cả sự chân thành, diễn giả Nguyễn Thị Hoài đã lần lượt giải đáp các câu hỏi của sinh viên một cách “thấu tình, đạt lý”. Buổi seminar đã thành công tốt đẹp, và một phần đóng góp không nhỏ có được thành công kể trên là do diễn giả Nguyễn Thị Hoài - một chuyên viên nhân sự đầy nhiệt huyết đã làm việc hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm với các bạn sinh viên chuyên ngành Quản lý nguồn nhân lực. Các bạn sinh viên ngành Khoa học quản lý cũng đã thể hiện được mình là những bạn trẻ có ý thức, biết nghĩ và dám nghĩ, dám hỏi về con đường tương lai của chính mình và của thế hệ mình.

Xin mượn lời của diễn giả để làm lời kết cho bài viết này “Bạn không cần quá xinh đẹp, quá nổi bật nhưng bạn cần phải tự tin, bởi vì khi có sự tự tin bạn sẽ làm được mọi việc, bạn phải tin vào chính bản thân mình rồi người khác sẽ tin vào bạn”. Diễn giả Nguyễn Thị Hoài đã gửi đôi lời nhắn nhủ tới các bạn sinh viên ngành Khoa học quản lý nói chung, sinh viên Khoa Luật và Quản lý xã hội nói riêng, các chàng trai, cô gái mang trong mình tri thức và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn hãy tự tin, tương lai tươi sáng đang ở phía trước...

                                             Nguyễn Thanh Huyền - GV Bộ môn KHQL