ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG SINH VIÊN TỐT NGHIỆP NGÀNH KHOA HỌC QUẢN LÝ NĂM 2015

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm đánh giá hiện trạng sinh viên tốt nghiệp năm 2015, sáng ngày 26/05/2015 tại trường Đại học Khoa học đã diễn ra buổi đánh giá chuyên môn đối với 50 sinh viên ngành khoa học quản lý chuẩn bị tốt nghiệp.

Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc cải tiến chất lượng đào tạo của nhà trường nói chung, đối với ngành khoa học quản lý nói riêng. Thông qua hoạt động đánh giá sẽ nắm bắt được mức độ đáp ứng của sinh viên tốt nghiệp với chuẩn đầu ra, phát hiện những điểm bất cập, hạn chế của chương trình  đào tạo, tạo cơ sở tin cậy để cải tiến chương trình và hoạt động đào tạo của nhà trường.

Buổi đánh giá đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường cũng như Đại học Thái Nguyên. Đến dự lễ khai mạc có TS. Phạm Văn Hùng - Trưởng ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, PGS.TS. Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng ban Đào tạo Đại học Thái Nguyên. Về phía lãnh đạo trường Đai học Khoa học có PGS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn, Ths. Nguyễn Đức Lạng -  Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Ảnh: PGS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc

Buổi đánh giá được thực hiện bởi Hội đồng chuyên môn với sự tham gia của TS. Lê Thị Ngân - Trưởng Khoa Luật và quản lý xã hội, TS Nguyễn Công Hoàng - Phó trưởng khoa, Ths. Nguyễn Thị Kim Phương - Phó trưởng Bộ môn Khoa học quản lý. Đặc biệt là sự tham gia đánh giá của các chuyên gia, các nhà tuyển dụng gồm PGS.TS. Trần Văn Hải - Trưởng khoa Khoa học quản lý (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn), TS. Nguyễn Văn Chiều – Khoa Khoa học quản  lý  (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn), Ths. Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Trưởng phòng Cán bộ, Công chức (Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên), ông Vũ Đức Quyết - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên).

Để phục vụ cho buổi đánh giá Hội đồng chuyên môn đã xây dựng 20 chủ đề với đề cương chi tiết bao phủ toàn bộ kiến thức, kỹ năng, thái độ đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản, cơ sở ngành, kỹ năng, thái độ của sinh viên tốt nghiệp theo chuẩn đầu ra. Tuy nhiên trong quá trình đánh giá ngoài các nội dung chuyên sâu về khoa học quản lý, rất nhiều các phạm trù kiến thức lý thuyết, tình huống thực tế hấp dẫn khác được các thành viên trong hội đồng mở rộng để chia sẻ, trao đổi với sinh viên như: Các vấn đề về nền hành chính nhà nước, các phạm trù cán bộ, công chức, viên chức, các vấn đề kinh tế, chính trị - xã hội cập nhật. Thông qua đó, vừa để kiểm tra khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn của các em, vừa phần nào giúp các em hiểu và nắm được môi trường làm việc thực tế khi ra trường.

Các sinh viên tham gia đánh giá lần này là 50 sinh được lựa chọn ngẫu nhiên từ lớp cử nhân khoa học quản lý khóa 9. Đây là một cơ hội hiếm hoi để các em thể hiện các kỹ năng và kiến thức của mình trước các chuyên gia, các nhà tuyển dụng, cũng là dịp để các em tự đánh giá lại năng lực của bản thân mình sau 4 năm học tập và rèn luyện tại trường, là dịp để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm hết sức bổ ích đối với các em.

Buổi đánh giá diễn ra trong không khí nghiêm túc nhưng không kém phần hào hứng và hấp dẫn đối với cả các thành viên trong hội đồng chuyên môn và các em sinh viên. Sau nhiều giờ làm việc, các thành viên hội đồng đã đưa ra những nhận xét, đánh giá, nhận định ban đầu về hiện trạng sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học quản lý. Về cơ bản, sinh viên nắm được khá chắc hệ thống kiến thức lý thuyết. Tuy nhiên, kỹ năng đối thoại - giao tiếp của sinh viên còn hạn chế, đặc biệt khả năng vẫn dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn công việc của các em còn thấp, đây là những vấn đề cần được quan tâm, khắc phục. Buổi đánh giá được đánh giá có chất lượng và hiệu quả.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch hội đồng – TS. Lê Thị Ngân một lần nữa khẳng định về vai trò và ý nghĩa của hoạt động đánh giá hiện trạng sinh viên tốt nghiệp với mong muốn sẽ duy trì và ngày một nâng cao hiệu quả của hoạt động này.

Buổi đánh giá hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả hữu ích cho công tác cải tiến chất lượng đào tạo của ngành khoa học quản lý nói riêng và của trường Đại học Khoa học nói chung.

Một số hình ảnh tại buổi đánh giá

Nguyễn Thị Điệp