Những người mang công lý đến bản xa

     Trên mảnh đất Việt Nam hình chữ S thân thương của chúng ta còn rất nhiều nơi nghèo khó, xa xôi. Nơi mà trẻ em đi học cách trường đến hơn 20km, phải lội suối, vượt núi để đến trường học cái chữ. Vì vậy, tại đây những hành vi vi phạm pháp luật vẫn xảy ra hàng ngày vì trình độ hiểu biết, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, các thông tin về pháp luật chưa được truyền tải đến người dân một cách dễ hiểu nhất để họ có thể hiểu, thấm nhuần và thực hiện một cách dễ dàng.

      Nhận thấy những tồn tại đó, Tổ chức phi chính phủ ChildfundViệt Nam, Ban quản lý dự án Childfundtại Bắc Kạn đã nảy ra ý tưởng về một cách thức tuyên truyền mới để đưa Pháp luật vào đời sống của bà con vùng cao. Được biết khoa Luật & QLXH, trường Đại học Khoa học là đơn vị đào tạo ngành luật có uy tín và bề dày kinh nghiệm tại Thái Nguyên và CLB Luật gia trẻ trực thuộc Hội Sinh viên trường Đại học Khoa học, đặt dưới sự bảo trợ chuyên môn của bộ môn Luật, Khoa Luật và quản lý xã hội là một hội nhóm chuyên môn với đầy đủ những kĩ năng cần thiết, tổ chức Childfund đã liên hệ với giảng viên ThS.Nguyễn Thị Quỳnh Trang – giảng viên khoa Luật & QLXH và BCN CLB Luật gia trẻ với mong muốn hợp tác để tổ chức một chương trình tuyên truyền pháp luật. Hết sức bất ngờ với lời đề nghị từ một tổ chức quốc tếuy tín, sau khi được sự cho phép của Ban Giám hiệu nhà trường, ThS Quỳnh Trang và BCN CLB Luật gia trẻ đã tham gia chương trình với mong muốn quảng bá rộng hơn nữa hình ảnh trường, khoa và CLB. Đại diệnChildfund nhận định rằng vấn đề tảo hôn là một trong những vấn đề đang rất nóng tại địa bàn huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn nên chúng tôi quyết định sẽ thực hiện hoạt động tuyên truyền pháp luật dưới dạng một Phiên tòa giả định về tội “Giao cấu với trẻ em” theo điều 115 BLHS 1999 (SĐ, BS 2009).

        Ngày 22/04/2016, đoàn tình nguyện viên CLB Luật gia trẻ với sự dẫn dắt của giảng viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang lên đường tới Bắc Kạn, và cũng trong buổi chiều hôm đó, đoàn tình nguyện đã đến địa điểm tổ chức tuyên truyền. Vượt qua sự hiểm trở của địa hình và sự khó khăn của thời tiết, chúng tôi đã đến được đến được địa điểm tổ chức phiên tòa sau hơn 2 giờ đồng hồ vượt suối và đường núi bằng xe máy.

Đường đến xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn

         Khi đến nơi, trước mắt chúng tôi hiện ra một ngôi trường nhỏ. Chúng tôi được chào đón rất nhiệt tình bởi những giáo viên và những em học sinh.

Trường THCS Đôn Phong – nơi tổ chức chương trình.

          Sau vài phút nghỉ ngơi ngắn ngủi, chúng tôi bắt đầu công việc của mình, đó là hướng dẫn các em học sinh ở đây vào một vai trong phiên tòa giả định. Một phiên tòa đối với sinh viên đã khó, đối với các em còn khó hơn. Thế nhưng có một động lực nào đó khiến các em vượt qua mọi thứ để nhập vai của mình hoàn chỉnh nhất, một sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các em trong quá trình tập luyện.

 

 

Các bạn học sinh đang tập luyện cùng đoàn tình nguyện viên CLB Luật gia trẻ.

          Sau khi mọi thứ đã ổn, chúng tôi ra về để chuẩn bị cho chương trình sáng hôm sau. Đêm hôm đó cả đoàn dù mệt nhưng ai cũng khó ngủ, bởi đây là chương trình đầu tiên mà Câu lạc bộ non trẻ chúng tôi đảm nhận. Sáng hôm sau, đúng 6h00 sáng chúng tôi tập hợp và bắt đầu di chuyển để cho kịp giờ tổ chức chương trình. Vẫn con đường ấy, nhưng đối với chúng tôi, nó không còn lạ lẫm, không còn khó khăn vất vả, vì các em học sinh đang chờ chúng tôi đưa những kiến thức pháp luật đến với các em.

Vượt ngoài sự kì vọng của chúng tôi, các em học sinh vào ngày quan trọng nhất đã thể hiện được vai diễn của mình một cách tuyệt vời nhất cũng như thông điệp của chúng tôi muốn gửi đến các em, các vị phụ huynh đã vượt ra khỏi phạm vi ngôi trường nhỏ đó. Chuyến đi của chúng tôi đã thành công và hứa hẹn mở ra một chương mới, một bước tiến mới cho CLB Luật gia trẻ Đại học Khoa học với những chuyến đi khác, những phiên tòa khác. Và biết đâu, chúng tôi đang chắp cánh ước mơ cho những luật sư, những thẩm phán hay kiểm sát viên trong tương lai không xa…

Một số hình ảnh về chương trình:

Tiết mục văn nghệ đến từ các em học sinh trường THCS Đôn Phong.

Thẩm phán đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử và tuyên bố khai mạc phiên tòa.

         

Bị cáo và những người tham gia tố tụng.

           

Chụp ảnh lưu niệm một chương trình thành công.

ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Trang; SV Lê Trung Kiên