Tạo hứng thú cho học sinh khi tích hợp kiến thức liên môn Lịch sử - Địa lí

GD&TĐ - Nhờ các phương pháp sáng tạo, giáo viên sẽ giúp học sinh hứng thú hơn khi tìm hiểu các kiến thức liên môn Lịch sử - Địa lí ngay tại địa phương mình.

Tiết dạy chuyên đề được thực hiện tại hội trường UBND xã Vân Canh.
Tiết dạy chuyên đề được thực hiện tại hội trường UBND xã Vân Canh.

Theo kế hoạch, hai ngành Giáo dục huyện Hoài Đức và quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã kí cam kết phối hợp tổ chức phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm" giai đoạn 2022-2025. Hai bên đã có nhiều hoạt động đa dạng để phối hợp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong quản lý và giảng dạy.

Ngày 29/2, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức đã tổ chức chuyên đề "Tích hợp liên môn tạo hứng thú cho học sinh trong học tập môn Lịch sử - Địa lí 8". Tiết dạy minh họa thuộc bài 16 - Việt Nam dưới thời Nguyễn nửa đầu thế kỷ XIX do thầy Phùng Chí Tân, giáo viên Trường THCS Vân Canh thực hiện.

Tới dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, hai Phòng GD&ĐT Thanh Xuân và Hoài Đức cùng đông đảo CBQL, giáo viên của Thanh Xuân và Hoài Đức.

Học sinh được tìm hiểu về dòng Tranh đỏ Kim Hoàng - chất liệu đặc biệt để Hoa hậu Ngọc Hân thiết kế nên những bộ sưu tập áo dài ấn tượng.

Học sinh được tìm hiểu về dòng Tranh đỏ Kim Hoàng -

chất liệu đặc biệt để Hoa hậu Ngọc Hân thiết kế nên những bộ sưu tập áo dài ấn tượng.

Chuyên đề được thực hiện tại hội trường UBND xã Vân Canh với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết. Sau một số trò chơi và câu hỏi khởi động, thầy Phùng Chí Tân nhấn mạnh, dưới triều Nguyễn mọi mặt của đất nước đã có nhiều chuyển đổi. Trong đó có những thay đổi về chính trị và kinh tế, xã hội. Chính những biến đổi đó, đã dẫn đến những chuyển biến về lĩnh vực văn hóa.

Thầy Tân đã giao phiếu học tập cho học sinh tìm hiểu về nội dung liên quan đến bài học về tư tưởng, tín ngưỡng, tôn giáo của nước ta đầu thế kỷ XIX. Ngoài ra, các em liên hệ với thực tế về lễ hội Đình làng Hậu Ái, tìm hiểu dòng Tranh đỏ Kim Hoàng, công trình Chùa Đại Bi cũng là những công trình kiến trúc, nghệ thuật, văn hóa nổi tiếng của địa phương...

Học sinh cùng tham gia hoạt động tìm hiểu bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Học sinh cùng tham gia hoạt động tìm hiểu bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Cùng với các hoạt động luyện tập, vận dụng khác và hỗ trợ từ công nghệ - hình ảnh, các em học sinh và giáo viên đã thảo luận, trao đổi về những vấn đề liên quan đến bài học. Điều này giúp các em thêm hứng thú hơn với nội dung học tập Lịch sử - Địa lí.

Cô Nguyễn Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Vân Canh cho biết, nhà trường đã phân công tổ chuyên môn cùng giáo viên cốt cán xây dựng bài dạy và hỗ trợ giáo viên. Đồng thời chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện thành công chuyên đề liên quan đến văn hóa Việt Nam nửa đầu thế kỷ XIX. Giáo viên thực hiện cũng là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm 2023.

Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm.