Tết “Bun Pi May” Lào năm 2562 Phật Lịch - Năm 2019

Giữa tháng 4, khi gió mùa tây-nam xuất hiện, báo hiệu mùa mưa đến, cũng là thời điểm bắt đầu năm mới ở nhiều nước trong khu vực Ðông - Nam Á, trong đó có Tết cổ truyền Bun Pi May của các bộ tộc Lào (lễ hội năm mới) hay Lễ hội Hốt Nậm (Té nước), cầu mong cho cuộc sống hạnh phúc, ấm no. Năm mới của nhân dân Lào bắt đầu từ ngày 13-15/4 dương lịch. Theo truyền thống cách đây hàng nghìn năm, mỗi khi Tết đến xuân về, người Lào lại tổ chức lễ hội té nước. Theo truyền thống và nghi thức cổ truyền, ngày 14/4 hằng năm là ngày mở hội Bun Pi May, làm phúc trong năm mới. 

Người ta té nước cho nhau thay cho lời chúc năm mới tốt lành, bình an và gặp nhiều may mắn. Người người cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ, đất nước thanh bình, thịnh vượng. Tục té nước ngày Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào còn có nét đặc trưng là trong những ngày này không kể dù lạ hay quen, dù có hay không có địa vị trong xã hội cũng đều được gia chủ tiếp đón ân cần như nhau và được thể hiện sự quý trọng bằng những "gầu" nước dội lên khắp người khi đến thăm.

Với những ý nghĩa trên và nhằm tạo không khí đón Tết Bun Pi May truyền thống ấm cúng, vui tươi cho các sinh viên  là người Lào đang học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa Học Thái  Nguyên.

Ngày 11/04/2019 Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đã tổ chức ngày Tết “ Bun Pi May” Lào 2562 Phật Lịch – Năm 2019 với sự tham gia của đại diện Đại học Thái Nguyên, các Thầy Cô giáo trường Đại học khoa học Khoa học là lãnh đạo nhà trường, đại diện các Phòng Ban, lãnh đạo các Khoa Bộ môn; cùng đông đảo các bạn sinh viên là người Lào đang học tập, nghiên cứu tại trường; và đại diện cho sinh viên Việt Nam thuộc các Khoa Bộ môn trong nhà trường.

Ngày Tết  đã được tổ chức rất thành công, trong không khí ấm nồng, thân thiết. Hi vọng rằng hoạt động này sẽ giúp các bạn sinh viên  Lào vơi bớt nỗi nhớ quê hương để yên tâm học tập, nghiên cứu đạt nhiều thành quả xuất sắc trong học tập và rèn luyện..v..v… Qua ngày Tết này cũng là dịp để sinh viên Việt Nam có cơ hội được hiểu hơn về các phong tục truyền thống của dân tộc Lào anh em, giúp tăng cường sự gắn kết giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên Lào.

Tin bài: Hải Hà - Luật K15B