MỘT THAM LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TUYỆT VỜI

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên thân mến!

     Thay mặt BCS lớp- Đoàn- Hội, tôi rất vinh dự được trình bày bản tham luận về phương pháp học tập của bản thân.

Mỗi người trong chúng ta đều có một cách học riêng, học như thế nào, phương pháp học ra làm sao thì đó là một điều vô cùng quan trọng. Giúp cho chúng ta đạt két quả cao trong học tập. Nhất là đối với sinh viên năm cuối, việc phấn đấu tăng tốc trong học tập để về đích càng trở lên quan trọng, cấp thiết.

     Theo tôi để học tốt trước hết, bạn phải có niềm tin. Khi bạn tin vào chính bản thân mình thì  bạn mới có thể đạt đươc những mục tiêu bạn đặt ra. Hãy nhớ một điều rằng bạn có thể học bất cứ điều gì cần học để đạt được bất cứ mục tiêu nào tự đặt ra cho mình. Con người sinh ra là một điều kì diệu và kĩ năng học tập là kỹ năng kì diệu nhất của con người. Xin hãy nhớ rằng: “Không một ai trên Trái đất này thừa cả, bạn sinh ra là để làm điều gì đó thật đặc biệt cho cuộc đời mình”.

          Hiện nay, có rất nhiều phương pháp học tập khác nhau, bằng các phương tiện khác nhau. Bên cạnh việc tiếp nhận sự truyền đạt kiến thức từ giáo viên thì theo tôi kĩ năng quan trọng nhất là tự học. Khả năng độc lập trong học tập, tư duy sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh. Dù cho là phương pháp nào đi chăng nữa thì cũng có một số yếu tố mà bạn nên quan tâm:

          1. Luôn hoàn thành bài hôm nay và chuẩn bị tốt bài vở ngày mai. Thời gian qua đi không thể lấy lại được. Thứ duy nhất mà bạn có thể làm chủ và thay đổi là hiện tại. Ngạn ngữ Anh có một câu rất hay “ Hôm qua là quá khứ. Ngày mai là điều bí mật.Và hôm nay là một món quà.” Đó là lí do tại sao người ta gọi thì hiện tại là present, tức là món quà.Vì thế, hãy làm mọi thứ mà bạn đã đặt ra ngay ở thì hiện tại chứ không phải thì tương lai. “việc hôm nay chớ để ngày mai” Điều này sẽ tạo ra một thói quen tốt, giúp ích cho chúng ta ở mọi mặt của đời sống chứ không riêng học tập.

          2.Luôn tập kỹ năng ghi nhớ kiến thức một cách lô gic.

Muốn có một tư duy lô gic cần phải có một hệ thống kiến thức nhất định.Việc nắm vững kiến thức cơ bản sẽ làm cơ sở cho tư duy là tiền đề cho việc nắm vững kiến thức mới.Nắm chắc kiến thức có nghĩa là hiểu được nhớ lâu dài và có thể vận dụng được kiến thức.Chúng ta biết trí nhớ là hoạt động phản xạ có điều kiện.Muốn lập được phản xạ có điều kiện thông tin phải được lặp đi lặp lại nhiều lần.Vì vậy trong ghi nhớ kiến thức cần phải ôn tập thường xuyên và có hệ thống để tăng cường khả năng ghi nhớ.Không phải ngẫu nhiên mà cha ông ta đã dạy: Dốt đến đâu học lâu cũng giỏi, Muốn biết phải hỏi,muốn giỏi phải học.

Ngoài ra nhớ lâu thường dựa trên ấn tượng mạnh tác động tới ngưỡng tâm lý chúng ta: Một kiến thức hay, một cách giải quyết vấn đề độc đáo, một lần bị sai lầm là những ấn tượng khó quên lưu lại lâu bền trong trí nhớ chúng ta.Vì vậy khi học bài cần tạo ra các ấn tượng ghi nhớ sâu kiến thức thông qua đồ dùng dạy học, thông qua trao đổi thảo luận thậm chí tranh cãi với bạn bè.

Nhớ lâu nó cũng bắt nguồn từ hứng thú học tập, nó chính là chất men kích thích học tập.Vì vậy luôn chuẩn bị cho mình tinh thần thoải mái và sự tập trung cao độ khi học tránh phân tán tư tưởng khi học.

       3. Trong học tập phải xây dựng  cho mình sơ đồ tư duy sơ đồ cành cây để ghi nhớ kiến thức

       4.Tạo dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu.Hiện nay trên các phương tiện thông tin lượng kiến thức rất phong phú chúng ta chỉ cần vào google nhấn enter là chúng ta đã có bách khoa toàn thư về kiến thức. Một số bạn thay bằng đọc sách lại nướng thời gian vào các trò chơi gam, điện tử, bida…đó là điều hết sức đáng tiếc.

   5. Để học tốt theo tôi chúng ta còn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý, chia nhỏ công việc để dễ dàng thực hiện. Đừng ngại khó khăn và thất bại. Đừng bao giờ bỏ cuộc vì đích đến đã ở trước mắt chúng ta rồi. Chúng ta phải rèn cho chúng ta nghị lực phấn đấu vươn lên không được bằng lòng với những gì chính bản thân mình đã có.Vì sự học nó được ví như con thuyền đi giữa đại dương kiến thức nếu chúng ta không tiến ắt sẽ lùi.Thực tiễn đã chứng minh người thành công chỉ có 1% dựa vào thiên tài còn 99% là sự nổ lực.

Và chúng ta phải khẳng định với nhau một điều rằng:  cuộc đời không trải toàn hoa hồng, và bạn chỉ có thể lựa chọn đi chân trần hay mang cho mình những đôi giày vững chãi. Hành trang cho tương lai phụ thuộc ở quyết định hiện tại của các bạn.

 Thông qua bản tham luận về phương pháp học tập ngày hôm nay, tôi mong rằng mình có thể đóng góp ít nhiều sự tích cực vào cách học của các bạn sinh viên ngồi đây để mỗi chúng ta có thể nắm bắt được tri thức của nhân loại một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.Thực sự mà nói có rất nhiều phương pháp học tập và đã được chứng minh về tính hiệu quả.

Trên đây là những ý kiến tham luận của em về vấn đề học tập. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các bạn để bản tham luận của em được hoàn thiện hơn. Cuối cùng xin kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khỏe, chúc các bạn sinh viên học tập tốt, chúc đại hội thành công tốt đẹp.        

Em xin chân thành cảm ơn!

       

Người viết tham luận

Nguyễn Hà (KHQL K10)