Từ Công tác Xã hội đến Điều dưỡng viên tại CHLB Đức – Tại sao không?

Công tác xã hội là gì?

Mỗi chúng ta, ngay đến cả những bạn sinh viên đã và đang theo học ngành Công tác xã hội tại các trường Cao đẳng, Đại học đều nghe nhiều về khái niệm “Công tác xã hội”, nhất là trong những năm gần đây khi Công tác xã hội đã khẳng định cho mình một vị trí quan trọng trong đời sống. Nhưng thực chất, Công tác xã hội là gì thì chưa phải ai cũng có thể hiểu một cách bao quát và rõ ràng.

Công tác xã hội là một ngành khoa học, một nghề chuyên môn với sứ mệnh giúp đỡ, hỗ trợ những người yếu thế, không may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cộng đồng nhằm giúp họ tự lực vươn lên, hòa nhập và có cuộc sống tốt hơn. Đó có thể là những người khuyết tật, trẻ em mồ côi hay những người mắc bệnh nan y, nạn nhân của thiên tai, dịch bệnh,… Và cả những người già neo đơn, không còn người thân chăm sóc.

Những nhân viên Công tác xã hội có mặt ở bất kỳ nơi nào mà mọi người gặp khó khăn cần sự giúp đỡ, đó có thể là những quốc gia nghèo thuộc Châu Á, Châu Phi, những nơi xảy ra chiến tranh, xung đột,… Và cho đến cả những quốc gia đứng đầu thế giới về kinh tế như Mỹ, CHLB Đức, Nhật Bản,.. thì họ cũng đang rất thiếu và rất cần những người có chuyên môn về công tác xã hội để đảm bảo sự ổn định và an sinh xã hội.

Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Công tác xã hội và một sự lựa chọn mới cho tương lai

Theo chia sẻ của Thầy Trần Từ Duy - Thường trực Ban Tư vấn hướng nghiệp ĐHQG TP.HCM, các bạn sinh viên ngành Công tác xã hội có thể làm việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ, các trung tâm, các công ty, xí nghiệp,… trong các lĩnh vực khác nhau như: Sức khỏe, giáo dục, pháp luật, kinh tế, truyền thông, xã hội, văn hóa, môi trường… hoặc làm việc trực tiếp tại các cơ sở nghiên cứu và đào tạo thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, các trung tâm đào tạo, kiểm huấn công tác xã hội.

Và hiện nay, các bạn sinh viên ngành Công tác xã hội có thêm một sự lựa chọn mới để tạo dựng tương lai cho chính mình, đó là trở thành một Điều dưỡng viên tại CHLB Đức. Thoạt nghe có thể các bạn sẽ bật cười vì hai ngành nghề này không liên quan gì đến nhau cả. Nhưng hãy khoan cười vội và dành một chút thời gian để phân tích, bạn sẽ thấy hai ngành nghề này có rất nhiều điểm tương đồng. Và đây chính là một sự lựa chọn, một cơ hội thực sự đáng quý để các bạn được sinh sống, học tập và làm việc tại một quốc gia hàng đầu thế giới với một môi trường chuyên nghiệp, năng động – CHLB Đức.

Thứ nhất, Điều dưỡng viên làm những công việc gì? Bức tranh mô tả công việc của một điều dưỡng viên rất đa dạng, từ chăm sóc cá nhân đến tư vấn cho những người khuyết tật. Thông thường, điều dưỡng viên có trách nhiệm giúp đỡ những người cao tuổi trong cuộc sống hàng ngày: Chuẩn bị những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, sắp xếp và bố trí các hoạt động giải trí khác nhau cho người già, tư vấn những vấn đề theo pháp luật, giúp đỡ họ rèn luyện thể chất và tinh thần… Như vậy là công việc mà một điều dưỡng viên làm rất tương đồng với những kiến thức, kỹ năng mà các bạn sinh viên Công tác xã hội đã được học và rèn luyện tại Việt Nam.

Điều dưỡng viên tại Đức

   Thứ hai, tại sao nên lựa chọn học tập và làm việc tại CHLB Đức? Có 5 lý do cũng là 5 giá trị nổi bật của việc học tập và làm việc tại CHLB Đức mà các bạn cần biết. Đó là:

Học viên Y tế Berline

  • Về chuyên môn, sau khi kết thúc quá trình đào tạo sinh viên sẽ có bằng ngoại ngữ và bằng chuyên ngành Điều dưỡng với trình độ tay nghề cao được quốc tế công nhận.
  • Về tài chính, sinh viên được miễn 100% học phí trong toàn quá trình đào tạo tại Đức và được trả lương trong quá trình thực hành từ 18.000.000đ – 30.000.000đ/tháng. Ngoài ra, sinh viên còn được làm thêm giờ, tăng ca ở tại chính cơ sở y tế, bệnh viện mà mình đang theo học.
  • Về việc làm, sau khi kết thúc quá trình đào tạo, sinh viên sẽ vào làm việc ngay cho các cơ sở y tế, bệnh viện, bệnh viện lão khoa,… với mức lương từ 50.000.000đ – 70.000.000đ/tháng.
  • Về cơ hội định cư, theo luật định cư của CHLB Đức, khi bạn sinh sống, học tập và làm việc tại quốc gia này từ 5 năm trở lên là bạn nhận được tấm visa định cư và từ 8 năm trở lên, bạn có thể nhập quốc tịch Đức nếu có nguyện vọng.
  • Về trải nghiệm, tuổi trẻ không có gì quý giá hơn khi được khám phá, tích lũy cho mình nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm. Và khi đến với Đức, bạn sẽ được tự do đi lại trong 26 quốc gia Châu Âu mà không cần phải xin visa nhập cảnh.

Phòng thực hành 

Thứ ba, điều kiện để tham gia học tập và làm việc trong ngành Điều dưỡng tại Đức là gì? Có một số điều kiện không khó nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng để có thể trở thành một Điều dưỡng viên chuyên nghiệp đó là: Tính cẩn thận và trách nhiệm cao trong công việc; Có sức khỏe tốt; Có khả năng giao tiếp tốt và có một tâm lý vững vàng.

Trên đây là một số điều cơ bản về cơ hội học tập và làm việc tại CHLB Đức chia sẻ với các bạn sinh viên. Hẹn gặp lại các bạn trong Ngày hội Việc làm của trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên vào ngày 22/04 tới để cùng tìm hiểu sâu hơn nữa về cơ hội mới cho tương lai nhé!

Mọi thông tin cần tư vấn xin liên hệ:

Mr. Thành Đạt – Hệ thống Giáo dục và Nhân lực Châu Âu ICOEuro

Hotline: 0988 147 011 – 0165 945 8403/ Zalo-Viber: 0165 945 8403

Email: datntd.icoeuro@gmail.com