Chi đoàn Giáo viên Khoa Luật và Quản lý xã hội tham gia Hội thi Nấu ăn – Cắm hoa do Đoàn trường Đại học Khoa học tổ chức

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ tháng 3 về, trong không khí ấm áp của mùa xuân, các tầng lớp phụ nữ nói riêng và tất cả mọi người trên khắp hành tinh nói chung lại háo hức đón chào ngày hội lớn - Ngày Quốc tế phụ nữ. Hướng tới kỷ niệm ngày lễ trọng đại này và nhằm giáo dục truyền thống “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam; tiến tới lập thành tích chào mừng 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS. Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2017) và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập trường Đại học Khoa học, các thầy cô giáo trong chi đoàn giáo viên Khoa Luật và Quản lý xã hội đã tưng bừng tham gia Hội thi Nấu ăn – cắm hoa lần thứ 9 do Đoàn trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên tổ chức, với những món ăn, những đoá hoa tuy đơn giản, gần gũi nhưng gửi gắm rất nhiều tâm tư, tình cảm, là thành quả của sự khéo léo, sáng tạo và đoàn kết của các thầy cô giáo ba bộ môn trong Khoa. 

Chi đoàn GV Khoa Luật và QLXH đã chuẩn bị một mâm cỗ với chủ đề: “Nhiệt huyết Khoa học” bao gồm 03 món ăn truyền thống của người Việt Nam. Món đầu tiên là món Nem Tôm. Dưới bàn tay khéo léo của các đồng chí nữ đoàn viên chi đoàn Khoa Luật&QLXH, món nem cuốn tôm được tái hiện trên một cấu trúc tổng thể hài hòa đặt trong một trái thơm. Ngọn lửa được thắp sáng bên trong trái thơm tượng trưng cho tinh thần và trái tim, khối óc của các thầy cô giáo. Các thầy cô như là vầng dương sáng, luôn dùng nhiệt huyết, tri thức, trí tuệ của mình đào tạo lớp lớp các thế hệ học trò, nối tiếp nhau.

Món nem tôm đơn giản mà giàu ý nghĩa

“Bột trong bọc thịt tôm hồng, tay xinh em gói ươm nồng hương yêu” - Đây chính là món ăn thứ hai mà các thầy cô mang đến hội thi ngày hôm nay. Bánh bột lọc là một loại bánh Việt Nam được làm bằng bột sắn, phải trải qua nhiều công đoạn để cuối cùng thanh lọc lấy được bột trong, vì vậy bánh bột lọc tượng trưng cho sự trong trắng, hồn nhiên, tinh luyện và sẵn sàng rèn luyện hết mình của tuổi trẻ, của sinh viên trường Đại học Khoa học. Các bạn sinh viên sẽ được học tập, rèn luyện, trang bị những kiến thức khoa học khi ở dưới mái trường. Món ăn được trình bày phía trên là cánh chim hồng hạc, Hạc là loài đứng đầu trong họ lông vũ, được gọi là 'nhất phẩm điểu' có tính cách của một người quân tử. Thời xưa, các vương hầu muốn cống tiến vật phẩm cho hoàng đế để lấy lòng tin thường sử dụng biểu tượng chim hạc, được gọi là "nhất phẩm điểu" hay là "nhất phẩm đương triều". Hình dáng một chú hồng hạc đang bay lên tượng trưng cho phẩm chất cao quý, mạnh mẽ đối đầu với khó khăn, mang lại may mắn và thành công. Cấu trúc món ăn thể hiện sự dìu dắt của thầy cô, chắp cánh cho các em sinh viên thực hiện những ước mơ, khát khao bay xa, bay cao, trưởng thành từ mái trường Đại học khoa học.  

“Bột trong bọc thịt tôm hồng, tay xinh em gói ươm nồng hương yêu”

Để cánh chim bay cao, bay xa hơn nữa, món cuối cùng trong mâm cỗ chính là logo của nhà trường được nấu từ món xôi cẩm truyền thống của người dân Trung du và miền núi Bắc Bộ. Món ăn nhằm tôn vinh và kỷ niệm 15 năm trưởng thành và phát triển của trường Đại học Khoa học - là cái nôi để đào tạo các em sinh viên khi trưởng thành sẽ có thể làm việc khắp trên mọi miền tổ quốc; góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Đây là món ăn để lại ấn tượng mạnh mẽ cho Ban giám khảo, các thầy cô giáo và các em sinh viên.

Món xôi với Logo Trường Đại học Khoa học rất ấn tượng

 Bên cạnh đó, một tác phẩm hoa được trang trí bằng hoa hướng dương, tượng trưng cho đất nước Việt Nam, với loại hoa hướng dương tượng trưng cho mặt trời, tương lai tươi sáng. Từ cái nôi của trường Đại học Khoa học, các bạn sinh viên và các thầy cô giáo sẽ hướng đến khắp mọi miền đất nước, và ở đâu cũng tự hào và giữ vững truyền thống Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên. Đây là niềm tự hào của lớp lớp thế hệ Giáo viên và Sinh viên Khoa Luật và Quản lý xã hội.

 

Các món ăn, những đoá hoa mang hơi thở của người Việt, tâm hồn Việt, dễ làm, dễ chế biến nhưng lại ẩn chứa trong đó tâm tư, tình cảm và tinh thần của đội ngũ giảng viên Khoa Luật và Quản lý xã hội nói chung, trường Đại học Khoa học nói riêng, là khát khao chinh phục tri thức và cống hiến công sức của mình xây dựng tổ quốc giàu đẹp của thế hệ các em sinh viên của nhà trường. Tất cả các món ăn đều hướng đến chủ đề “Nhiệt huyết Khoa học”.

Thanh Huyền

(Bộ môn Luật)