Sinh viên Khóa 13 Khoa Luật và Quản lý xã hội tham gia học tập tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng

Theo Kế hoạch đào tạo học kỳ II năm học 2016 – 2017, sinh viên Khóa 13 nói chung và sinh viên khoa Luật và Quản lý xã hội nói riêng của trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đang tham gia khóa học Giáo dục Quốc phòng tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng – Đại học Thái Nguyên (trong thời gian 5 tuần từ 10/2 đến 12/3/2017).

Giáo dục quốc phòng là một nội dung của nền giáo dục quốc dân, là môn học chính khoá trong chương trình giáo dục và đào tạo từ Trung học phổ thông đến Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học. Chương trình học này có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Tham gia khóa học này tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng gồm có sinh viên của hai trường: Đại học Khoa học và Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh với hơn 1.500 sinh viên.

         Những ngày đầu tiên mới vào Trung tâm, vì chưa quen với những quy định, quy tắc và giờ giấc sinh hoạt cũng như học tập nên hầu hết sinh viên đều cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau đó thì tất cả các bạn sinh viên đã kịp thời bắt nhịp tác phong quân đội và nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập tại Trung tâm.

Trong giờ học bắn súng trên thao trường

Hàng ngày, theo thời khóa biểu, học viên - sinh viên thức dậy vào 5h30 phút sáng và 7h00 bắt đầu lên lớp.  Thông qua các giờ học lý luận trên giảng đường đã trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về quan điểm đường lối quân sự của Đảng, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch cũng như công tác Quốc phòng trong giai đoạn hiện nay. Các giờ học thực hành trên thao trường trang bị cho sinh viên những kiến thức hữu ích về đội ngũ đội hình, các chiến thuật, các loại vũ khí, khí tài, thông qua đó sinh viên có thể phân biệt, sử dụng và nắm được khái quát những kỹ thuật cơ bản để sử dụng được một số loại vũ khí thông thường. Bên cạnh đó, chương trình Giáo dục Quốc phòng còn rèn luyện cho cho sinh viên một số kỷ luật trong môi trường quân đội, định hướng cho sinh viên làm việc theo nguyên tắc, kỷ luật, cương, tạo cơ sở cho sinh viên tu dưỡng, rèn luyện và hoàn thiện kỹ năng sống của bản thân.

Các bạn sinh viên xếp hàng đi ăn cơm trưa

Ngoài hoạt động học tập, sinh viên được cùng nhau tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể dục thể thao, hoạt động văn hóa văn nghệ, tham gia các buổi lao động dọn dẹp vệ sinh môi trường trong Trung tâm, tham gia chăm sóc rau xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày của chính mình. 

Tưới rau mỗi buổi chiều khi giờ học kết thúc

Tổng vệ sinh cuối tuần

Một trong những hoạt động có ý nghĩa lớn với các bạn trẻ đó là được tham gia vào chương trình Hiến máu nhân đạo tổ chức vào sáng thứ 7 ngày 25/02/2017. Tham gia hoạt động hiếm máu nhân đạo lần này có khoảng hơn 200 sinh viên và cùng với một số giảng viên trong Trung tâm. Chương trình kết thúc với niềm tự hào của mỗi sinh viên vì đã được đóng góp một phần ý nghĩa vào hoat động cứu người.

Hiến máu nhân đạo

Mặc dù khóa học còn chưa kết thúc nhưng với cá nhân tôi Giáo dục quốc phòng sẽ mang lai cho sinh viên những hành động đúng đắn, tránh được các tệ nạn xã hội. Đồng thời giúp sinh viên định hướng được những trách nhiệm của mình đối với đất nước” - đó là chia sẻ sinh viên Dương A Giàng, lớp CTXH K13 A hiện đang theo học tại Trung tâm.

Khóa học có vai trò quan trọng trong việc khơi dậy và nêu cao tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Có thể khẳng định, học phần giáo dục quốc phòng có vai trò và ý nghĩa rất to lớn trong việc giáo dục và nâng cao ý thức, phẩm chất đạo đức của mỗi sinh viên trong học tập, rèn luyện góp phần xây dựng và sẵn sàng tham gia vào bảo vệ tổ quốc. Đặc biệt trong điều kiện đất nước hội nhập và phát triển, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiểu biết về kiến thức quốc phòng là một nhiệm vụ thiết thực hơn bao giờ hết.

Còn 2 tuần nữa thì khóa học sẽ kết thúc, các bạn sinh viên sẽ quay trở về với nhịp sống quen thuộc tại giảng đường, thư viện, ký túc xác...trước đây và chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ mãi quãng thời gian 13 tuần được học tập và rèn luyện tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng.

Cảm nhận của sinh viên Tráng Láo Dia

                                                                                            ( Lớp CTXH K13A)