Sinh viên ngành Khoa học quản lý tìm hiểu về quản trị doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần kim khí Bắc Thái

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là biện pháp cơ bản và quan trọng trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Sau quá trình chuyển đổi, cơ cấu và cơ chế hoạt động của bộ máy quản lý doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi cơ bản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và cổ đông. Cổ phần hóa sẽ thu hút một lượng vốn khá lớn đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả quản lý và năng lực kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được cải thiện rõ rệt.

Với mục đích nhằm trang bị cho sinh viên ngành Khoa học quản lý có hiểu biết thực tiễn về hoạt động quản trị doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa, ngày 7-11, Khoa Luật và Quản lý xã hội đã tổ chức cho giảng viên, sinh viên năm thứ tư ngành Khoa học quản lý tham quan thực tế tại Công ty Cổ phần kim khí Bắc Thái. Công ty Kim khí Bắc Thái được thành lập năm 1962, là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Năm 2004, công ty đã thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, được đổi tên là Công ty Cổ phần kim khí Bắc Thái (BMC), trực thuộc tổng công thép Việt Nam. Tháng 10/2015, công ty chuyển đổi chủ sở hữu thành công ty có 100% vốn điều lệ thuộc sở hữu tư nhân.

Đoàn thực tế trường ĐHKH tham quan Công ty Cổ phần kim khí Bắc Thái

Ông Trịnh Gia Giao, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của công ty đã phát biểu khai mạc đón tiếp đoàn thực tế. Ông Trịnh Gia Giao nhấn mạnh: “Công ty Cổ phần kim khí Bắc Thái rất phấn khởi chào mừng đoàn tham quan của Trường Đại học Khoa học đến làm việc tại công ty. Tôi mong muốn rằng, qua những tìm hiểu, nghiên cứu của quý vị, công ty chúng tôi sẽ nhận được những góp ý quý báu để giải quyết được những hạn chế, tồn tại của công ty. Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác giữa công ty và nhà trường sẽ ngày càng phát triển”.

Ông Trịnh Gia Giao - Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc của công ty BMC đón tiếp đoàn tham quan trường ĐHKH và phát biểu ý kiến    

Trong chuyến tham quan, sinh viên đã tích cực tìm hiểu về quy trình và cách thức tổ chức sản xuất các sản phẩm bằng gang, thép, thép hợp kim tại công ty. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được trao đổi trực tiếp với đại diện công ty về nhiều vấn đề liên quan đến tổ chức lao động, tuyển dụng, đào tạo, sử dụng nhân lực, an toàn lao động, quản lý công nhân làm việc theo ca, tính thang bảng lương, chính sách đãi ngộ và các giải pháp tăng năng suất lao động, nâng cao mức thu nhập bình quân cho công nhân. Đại diện công ty cũng đã giới thiệu cho sinh viên về hoạt động marketing, phát triển thị trường và mô thức tìm kiếm khách hàng sau quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp. Hiện nay, hàng xuất khẩu đang chiếm 95% tổng sản phẩm của công ty, thị trường chủ yếu ở các nước Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italy, Hàn Quốc, Đài Loan.

Hoạt động thực tế tại Công ty Cổ phần kim khí Bắc Thái đã giúp sinh viên học tập một cách hiệu quả hơn, qua đó, sinh viên đã có những hiểu biết thực tiễn về hoạt động quản lý tổ chức sản xuất và tổ chức lao động tại doanh nghiệp. Đây là nền móng quan trọng giúp sinh viên trang bị, hoàn thiện các kiến thức và kỹ năng cho công việc sau khi tốt nghiệp.

Hình ảnh sinh viên trường Đại học Khoa học trong chuyến tham quan thực tế tại Công ty Cổ phần kim khí Bắc Thái:

Cúc Minh