GIẢNG VIÊN BỘ MÔN CÔNG TÁC XÃ HỘI THAM GIA GIẢNG DẠY LỚP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ VẤN CHO GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG LÀM CÔNG TÁC TƯ VẤN CHO HỌC SINH ĐỢT 1 NĂM 2025 TẠI SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BẮC KẠN

Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên là một trong các đơn vị được cấp phép triển khai bồi dưỡng và cấp chứng chỉ năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh, một hoạt động ý nghĩa nằm trong Đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý tại các trường học.
Hiện nay, công tác tư vấn học đường ngày càng trở nên quan trọng. Mỗi trường phổ thông đều có các giáo viên kiêm nhiệm thực hiện công tác này. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên này chưa được bồi dưỡng, cập nhật thường xuyên hoặc cập nhật nhưng chưa hệ thống kiến thức, kĩ năng tư vấn học đường. Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng nói trên, đồng thời để thúc đẩy việc chuẩn hóa, bồi dưỡng, cập nhật thường xuyên cho đội ngũ này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 12 năm 2017 hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông và Quyết định số 1876/QĐ-BGDĐT ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh. Với Thông tư và Quyết định nêu trên, việc bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh là một chương trình thống nhất, đồng bộ trong cả nước.
Trong khuôn khổ của chuỗi các lớp tập huấn, từ ngày 13/4/2025 đến ngày 21/6/2025 vừa qua, Bộ môn Công tác xã hội – Trường Đại học Khoa học đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn tổ chức lớp Tập huấn bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn học sinh cho đối tượng là giáo viên tại địa phương. Chương trình tập huấn với sự tham gia của hơn 100 giáo viên đến từ các trường Tiểu học, THCS và THPT của các huyện và thành phố Bắc Kạn. Đây là lực lượng nòng cốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, hỗ trợ học sinh trong môi trường học đường – một nội dung đang ngày càng trở nên quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện nay.
Tham gia khóa học cán bộ, giáo viên được trang bị kiến thức cơ bản về tâm lý học đường và vai trò của giáo viên trong công tác tư vấn; Kỹ năng thiết lập mối quan hệ, lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ học sinh gặp khó khăn tâm lý; Phân tích tình huống và thực hành xử lý các vấn đề như: lo âu, trầm cảm, bạo lực học đường, xâm hại, khủng hoảng tâm lý…Hướng dẫn quy trình tư vấn cá nhân và nhóm trong môi trường học đường và kết nối nguồn lực hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và cộng đồng. Nội dung khoá tập huấn bao gồm 8 chuyên đề thiết thực, cụ thể:
- Một số vấn đề chung về tư vấn cho học sinh và nhu cầu tư vấn của học sinh
- Các kĩ năng tư vấn cơ bản
- Tư vấn học sinh gặp khó khăn về tâm lý
- Tìm hiểu, đánh gía khó khăn tâm lý của học sinh
- Tư vấn giới tính và sức khoẻ sinh sản
- Tư vấn học tập và hướng nghiệp
- Tư vấn học sinh có hành vi lệch chuẩn
- Thực hành và kiểm tra cuối khoá
Trường Đại học khoa học là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, có đủ giảng viên có trình độ chuyên môn theo quy định của ngành Giáo dục. Giảng viên tham gia chương trình bồi dưỡng của Trường Đại học Khoa học là những giảng viên có kỹ năng, được đào tạo đúng chuyên môn và có kinh nghiệm tư vấn cho học sinh ở cấp học phổ thông; đồng thời có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu, có khả năng nghiên cứu, tổng hợp tài liệu chuyên ngành, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới, các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp nhằm làm việc hiệu quả trong công tác tư vấn cho học sinh ở trường học. Sự tâm huyết của đội ngũ giảng viên cùng sự kết hợp đa dạng các hình thức tập huấn giúp học viên vừa được trang bị hệ thống lý thuyết cần thiết trong công tác tư vấn tâm lý vừa được trang bị các kĩ năng cơ bản thông qua các phương pháp học tập tích cực bao gồm thảo luận nhóm, đóng vai, thực hành xây dựng và giải quyết tình huống… Bên cạnh đó, tham gia khoá tập huấn học viên đã có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong giải quyết các ca tư vấn trong thực tế cũng như chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn của mô hình tư vấn đang được triển khai tại mỗi đơn vị.
Chương trình tập huấn không chỉ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, mà còn là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Nhà trường và địa phương trong phát triển nguồn nhân lực phục vụ công tác tư vấn học đường trong tương lai.
Một số hình ảnh tại lớp tập huấn:
Bài và ảnh: Ths. Trần Thị Phương Thảo - Bộ môn CTXH